04/03/2013 14:39 GMT+7

Tòa án xét xử Khmer Đỏ ngừng hoạt động vì thiếu tiền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 4-3, Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh Khmer Đỏ (ECCC) bị buộc phải tạm dừng phiên xử các lãnh đạo Khmer Đỏ do một cuộc đình công.

49fM6q4U.jpgPhóng to

Ieng Sary tại tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ - Ảnh: Cambodiatribunal.org

Campuchia: phóng thích “đệ nhất phu nhân” Khmer ĐỏTòa án quốc tế từ chối thả nữ lãnh đạo Khmer Đỏ

Theo Hãng tin AFP, khoảng 20 phiên dịch, biên dịch người Campuchia đã từ chối tiếp tục làm việc cho tới khi họ nhận được lương của ba tháng qua. Người phát ngôn ECCC Neth Pheaktra cho biết vì lý do này phiên tòa bị đình hoãn “vô thời hạn”.

“Tôi kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế hãy giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp thêm nguồn vốn cho tòa án” - ông Pheaktra kêu gọi. Kể từ tháng 11-2012 đến nay, khoảng 270 nhân viên ECCC, bao gồm tài xế, công tố viên, thẩm phán… đã không được nhận tiền lương.

Trên thực tế, ECCC luôn rơi vào cảnh thiếu tiền hoạt động kể từ khi thành lập năm 2006 nhằm tìm lại công lý cho 2 triệu nạn nhân bị sát hại dưới chế độ Khmer Đỏ. Cuối năm 2011, tòa án cũng hết tiền trả cho các nhân viên người Campuchia cho đến khi nhận được viện trợ từ phía Nhật vài tháng sau.

Tính ra ECCC cần ít nhất 7 triệu USD để hoạt động trong năm 2013. Các nhà tài trợ chính của ECCC hiện nay là Liên minh châu Âu, Úc, Pháp, Đức, Anh…

Nhiều người Campuchia lo ngại nếu ECCC cứ tiếp tục gặp vấn đề, các bị cáo Khmer Đỏ đều sẽ chết sạch trước khi bị kết án. Reuters cho biết cũng trong hôm nay, cựu ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary, 87 tuổi, đã phải nhập viện vì sức khỏe kém.

“Ông ấy cứ ăn vào là lại nôn ra. Ông ấy quá yếu rồi” - luật sư của Ieng Sary khẳng định. Ngoài Ieng Sary, các bị cáo khác như Nuon Chea hay Khieu Samphan đều chối tội.

Đến nay, ECCC mới chỉ đưa ra được một bản án, đó là bản án tù chung thân dành cho cựu cai ngục Kaing Guek Eav, tức đao phủ Duch.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên