13/09/2012 15:49 GMT+7

Campuchia: phóng thích "đệ nhất phu nhân" Khmer Đỏ

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP, AFP)

TTO - Tòa án tội phạm chiến tranh Campuchia (ECCC) vừa ra phán quyết phóng thích bà Ieng Thirith - người được mệnh danh là “đệ nhất phu nhân” dưới thời Pol Pot.

Lý do phóng thích: bị cáo này không thích hợp để ra hầu tòa.

Tòa án quốc tế từ chối thả nữ lãnh đạo Khmer Đỏ

buSGnVPY.jpgPhóng to

Bà Ieng Thirith được phóng thích vì tình trạng sức khỏe yếu - Ảnh: AFP

Trong thông báo ra ngày 13-9, tòa ECCC do Liên Hiệp Quốc bảo trợ cho hay việc bà Ieng Thirith mắc phải một loại bệnh, giống như bệnh Alzheimer đã làm giảm năng lực tư duy của cựu lãnh đạo Khmer Đỏ 80 tuổi này.

Vì khả năng bị cáo ra hầu tòa trong tương lai gần là không thể nên tòa án đã quyết định tạm ngưng những cáo buộc chống lại bà Ieng Thirith. Người phát ngôn tòa án nói thêm rằng bà Ieng Thirith sẽ được trả tự do trong vòng 24 giờ tới nếu phía công tố viên không có khiếu nại gì.

Vốn là em dâu của thủ lĩnh Pol Pot, bà Ieng Thirith từng nắm giữ chức vụ bộ trưởng xã hội dưới thời Khmer Đỏ. Bà bị buộc tội tham gia “lập kế hoạch, chỉ đạo, phối hợp và trực tiếp ra lệnh các cuộc thanh trừng hàng loạt”, phạm tội ác chống lại loài người, diệt chủng, giết người, tra tấn và đàn áp tôn giáo.

Ba lãnh đạo cấp cao khác dưới chế độ diệt chủng bao gồm cả chồng bà Ieng Thirith, cựu ngoại trưởng Ieng Sary, sẽ tiếp tục ra hầu tòa trong thời gian tới.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên