Đoàn làm phim Tro tàn rực rỡ trong buổi giao lưu khán giả tại LHP Tokyo ngày 24-10 - Ảnh: TRUNG NGHĨA
Tại Tokyo, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tiết lộ anh mất hai năm để viết kịch bản chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Tro tàn rực rỡ, Củi mục trôi về.
Ông và nhà sản xuất mất thêm ba năm để hoàn thành dự án. Sản xuất phim giữa thời đại dịch COVID-19 với muôn vàn khó khăn nên nhà làm phim 54 tuổi "rất hạnh phúc khi bộ phim ra mắt ở TIFF".
Có diễn viên như Bảo Ngọc được chọn vào vai từ năm cô 13 tuổi và đến năm 18 tuổi mới quay phim!
Tôi rất thích Tro tàn rực rỡ bởi đây là bộ phim mà chúng ta có thể đồng cảm về tình yêu và sự khao khát, về sự chọn lựa đặc biệt trong cuộc sống của các nhân vật.
Đạo diễn Fujimoto Akio (Nhật Bản)
Diễn viên Phương Anh Đào vui cùng các khán giả tại TIFF 2022 - Ảnh: TR.N
Ẩn dụ của lửa và nước
"Tình yêu là chủ đề không bao giờ cũ, nhất là khi người phụ nữ yêu. Tôi thích chủ nghĩa lãng mạn của câu chuyện từ Nguyễn Ngọc Tư. Tình yêu mà những người phụ nữ dành cho người đàn ông họ thương thể hiện nét văn hóa Á Đông đặc biệt. Nó có vẻ yên bình tĩnh lặng, song cũng mạnh mẽ đến mức phi thường", Bùi Thạc Chuyên nói về tác phẩm điện ảnh thứ tư trong sự nghiệp.
Lấy bối cảnh tại một xóm làng nghèo ven biển ở Cà Mau, bộ phim xoay quanh ba người phụ nữ có đời sống hôn nhân và tình yêu độc đáo khác thường. Nhàn (Phương Anh Đào) chịu thương chịu khó, nhẫn nhục chiều chồng hết mực trong gia đình.
Hậu (Bảo Ngọc Doling) sau đám cưới lại không được chồng quan tâm chăm sóc dù cô rất hiền lành, chăm chỉ làm lụng. Bà Loan (NSƯT Hạnh Thúy) thần kinh không ổn định, ngây dại muốn sở hữu một cựu tù đã cưỡng hiếp bà khi còn trẻ.
Hình ảnh ẩn dụ của lửa và nước đan xen trong phim. Ẩn sau sự nhu mì, yếu đuối bề ngoài khi cam chịu đời sống vất vả cùng tâm trạng buồn khổ của các nhân vật, thì bên trong tim họ là ngọn lửa tình khao khát mà cảnh quay ngôi nhà cháy đỏ rực gần cuối phim mang tính biểu tượng cao.
Hai đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Fujimoto Akio mở màn chuỗi giao lưu TIFF Lounge Talk trong khuôn khổ TIFF ngày 25-10 - Ảnh: TR.N
Khi phụ nữ yêu
"Phim có nội dung sâu sắc và gây xúc động cho tôi, đồng thời cũng rất tự hào khi phim Việt Nam được chọn tranh giải. Tôi hâm mộ cả nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lẫn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nên không thể bỏ qua cơ hội xem Tro tàn rực rỡ ở Tokyo" - chị Trần Thị Mỹ, một giảng viên đại học ở Nhật Bản, nói với Tuổi Trẻ.
"Tôi đã không ngừng rơi nước mắt cho số phận của ba người phụ nữ khi xem bộ phim" - diễn viên Bảo Ngọc Doling chia sẻ với Tuổi Trẻ tại Tokyo. Dù chịu nhiều đau khổ, bất công, cả ba người phụ nữ trong Tro tàn rực rỡ đều cố gắng giữ tình yêu của họ một cách kiên trì đến mức phi lý. Quả là một khi đã yêu thì phụ nữ "hết lòng hết dạ" không gì ngăn cản họ được.
Bộ phim một lần nữa cho thấy tình cảm là chuyện khó lý giải hệt như... phụ nữ vậy. Bộ phim tôn vinh tình yêu, tôn vinh lòng kiên trì nhẫn nại của những phụ nữ chốn thôn quê với những mưu cầu hạnh phúc đáng trân trọng.
Dù phim có nhiều bi kịch bất ngờ đổ ập xuống đầu những nhân vật, đạo diễn chọn cách kể câu chuyện đơn giản và giữ sự tự nhiên trong quay hình.
Hình ảnh phim lúc tĩnh tại hợp cuộc sống chậm buồn nơi miền quê ven biển còn hoang sơ hẻo lánh, lúc chao nghiêng như tiếng lòng thổn thức và bản năng mạnh mẽ của các nhân vật nữ.
Phim khép lại bằng hình ảnh anh chồng vô tâm của Hậu chạy thật xa nơi nào chả rõ, còn Hậu lại lên chiếc xuồng hướng thẳng ra biển cả mênh mông u hoài. Làm sao mà chúng ta không thể cảm động xốn xang trước những người phụ nữ "đã thương là thương tới cùng" như vậy được?
Đoàn phim Tro tàn rực rỡ tại Tokyo ngày 25-10 - Ảnh: TRUNG NGHĨA
Chiếu 111 bộ phim
Đoàn làm phim Tro tàn rực rỡ gồm đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, các diễn viên Ngô Quang Tuấn, Phương Anh Đào, Lê Công Hoàng và Bảo Ngọc Doling xuất hiện duyên dáng trên thảm đỏ khai mạc Liên hoan phim Tokyo và tham dự hai buổi giao lưu với khán giả (ngày 24 và 28-10).
Tro tàn rực rỡ có ba suất chiếu bán vé và hai suất chiếu báo chí tại TIFF - nơi phim tranh giải thưởng chính Tokyo Grand Prix cùng 14 phim quốc tế khác.
TIFF 2022 chiếu 111 bộ phim từ 42 quốc gia/vùng lãnh thổ tại nhiều rạp chiếu quanh khu vực Hibiya-Yurakucho-Marunouchi-Ginza, trong đó có cả "rạp chiếu" ngoài trời rất thú vị.
Cảnh trong phim Tro tàn rực rỡ - Ảnh: ĐPCC
Giải thưởng vinh danh Kurosawa Akira Award năm nay được trao cho hai nhà làm phim Alejandro González Iñárritu (Mexico) và Fukada Koji (Nhật Bản) vì sự nghiệp đóng góp cho điện ảnh.
Liên hoan đánh dấu sự tái kết nối hậu đại dịch khi các nhà làm phim, nghệ sĩ châu Á lại cùng đến Tokyo để tay bắt mặt mừng.
"Điều tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể làm với tư cách là con người là tập hợp lại bên nhau và chia sẻ những câu chuyện chung của mình. Khi thế giới còn chia rẽ và chiến tranh, liên hoan phim và điện ảnh là nơi chúng ta có thể tôn vinh sự sáng tạo, trí tưởng tượng, chia sẻ giữa các nền văn hóa và những điều giữ chúng ta hòa làm một.
Thông qua điện ảnh, chúng ta sống cuộc sống của người khác và đồng cảm nhanh chóng, đó là điều chúng ta cần nhất ngày nay" - nữ đạo diễn Hollywood Julie Taymor, trưởng Ban giám khảo TIFF 2022, phát biểu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận