29/12/2011 09:30 GMT+7

Liên Hiệp Quốc treo cờ rủ tưởng niệm ông Kim Jong Il

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 28-12, các văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ) trên thế giới đã treo cờ rủ trong ngày CHDCND Triều Tiên cử hành tang lễ cho cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Xem hồ sơ nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời trên TTO

v3FqUtWE.jpgPhóng to
Cờ Liên Hiệp Quốc được treo rủ tại trụ sở ở Manhattan, New York

Người phát ngôn của LHQ Eduardo del Buey cho biết đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên tại LHQ đã chính thức yêu cầu thực hiện nghi thức này và được đáp ứng vì phù hợp với thủ tục của LHQ. “Đây là điều bình thường khi có tang lễ của bất kỳ nguyên thủ nào trên thế giới. Đó chỉ là vấn đề thủ tục".

Song, Tổ chức Theo dõi của LHQ có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) đã phản ứng động thái của LHQ và cho rằng thông điệp về nhân quyền của LHQ có nguy cơ bị hoen ố nghiêm trọng ngày 28-12.

Tối cùng ngày, Hãng tin Radiopress Inc. ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết cấp bậc của bà Kim Kyong Hui, cô ruột tân lãnh đạo Kim Jong Un, đã tăng chín bậc từ vị trí thứ 14 lên vị trí thứ 5 trong chính quyền CHDCND Triều Tiên.

Ông Jang Song Thaek, chồng bà Kim Kyong Hui, đã nhảy từ bậc 19 lên 16 trong danh sách các thành viên ủy ban tang lễ nhà nước do Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố.

Bản danh sách trên được Đài phát thanh trung ương Triều Tiên và Đài Bình Nhưỡng phát đi lúc 20g (giờ địa phương) ngày 19-12, cho biết cấp bậc của các quan chức cấp cao trong các bộ máy nhà nước của CHDCND Triều Tiên.

Đứng đầu danh sách trên là ông Kim Jong Un, tiếp đến là Chủ tịch Ủy ban thường vụ hội nghị nhân dân tối cao Kim Yong Nam, Thủ tướng Choe Yong Rim, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên Ri Yong Ho. Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân Kim Yong Chun bị giảm bậc xuống hàng thứ 6 từ cấp bậc thứ 5.

3KrqF3yM.jpgPhóng to
hzvbj0xe.jpg
Chiếc xe chở linh cữu ông Kim Jong IL đi giữa dân chúng khóc thương ngày 28-12 - Ảnh: Reuters
81iWHit0.jpgPhóng to
Người dân khóc thương ông Kim Jong IL - Ảnh: Reuters
bVXXeyFW.jpgPhóng to
Loạt súng đưa tiễn Chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: AP
aRD733Zl.jpg
Xe chở linh cữu ông Kim - Ảnh: AP

mOjjGM6W.jpg

Đại tướng Kim Jong Un cùng các quan chức Triều Tiên trong tang lễ ngày hôm qua - Ảnh: AP
SsEllSnB.jpg
m7YIhi9K.jpg
BUe0B9YR.jpg
Người dân khóc thương ông trong tuyết giá - Ảnh: Reuters
FZfzeDnX.jpg
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên