31/12/2013 16:21 GMT+7

Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ kiện chính phủ Mỹ nghe lén

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) ngày 30-12 nộp đơn kiện đòi Chính phủ Mỹ phải công bố chi tiết chương trình nghe lén ở nước ngoài và các biện pháp bảo vệ sự riêng tư của công dân Mỹ.

dBfQqoi2.jpgPhóng to
Một trung tâm thu thập thông tin của Mỹ ở Utah - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết đơn kiện nộp lên tòa án ở New York ba ngày sau khi ACLU thất bại trong việc chặn một chương trình theo dõi điện thoại của hàng triệu người Mỹ.

Đơn kiện yêu cầu công bố thông tin liên quan đến đạo luật ký năm 1981 về việc theo dõi các mục tiêu nước ngoài. Dưới đạo luật này, Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đã thu thập vô số thông tin trên toàn cầu, bao gồm của các công dân Mỹ, đơn kiện cho biết.

Theo luật sư Alex Abdo của ACLU, chính phủ đã lợi dụng đạo luật này để nghe lóm thông tin liên lạc quốc tế của công dân mình.

Dẫn ra các chi tiết mà người thổi còi Edward Snowden tiết lộ trong thời gian qua, đơn kiện của ACLU đòi hỏi thông tin về biện pháp bảo vệ công dân Mỹ khỏi các hoạt động nghe lén.

Ngoài NSA, bị đơn được ACLU liệt kê trong đơn kiện còn bao gồm Cục Tình báo CIA, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định chính phủ sẽ trả lời cáo trạng này trước tòa. Mới đây một tòa án liên bang Mỹ tuyên bố chương trình nghe lén của NSA là hợp pháp.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên