17/11/2011 09:55 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập ra tối hậu thư cho Syria

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 16-11, Liên đoàn Ả Rập tuyên bố Syria có thêm 3 ngày để “chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu” và chấp nhận các quan sát viên nếu muốn tránh một cuộc cấm vận.

odGtDRCq.jpgPhóng to

Bộ trưởng ngoại giao Qatar (phải) và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi - Ảnh: CNN

Phát biểu sau cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Morocco, Bộ trưởng ngoại giao Qatar Sheikh Hamad Bin Jassim al-Thani cho rằng những nỗ lực ngoại giao “đang bước vào giai đoạn cuối” và cảnh báo Syria nên sớm hợp tác nếu không muốn bị trừng phạt.

Tuần trước Liên đoàn Ả Rập đã bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên của Syria nếu nước này không thực hiện các điều khoản trong kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập. Theo đó, Syria sẽ phải rút xe tăng khỏi những thành phố đang bạo loạn, chấm dứt tấn công người biểu tình và bắt đầu đàm phán với phe đối lập.

BBC cho biết trong khi cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập diễn ra tại thủ đô Damascus của Syria, những người biểu tình giận dữ đã tấn công vào đại sứ quán của Morocco và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Morocco đã đáp trả bằng việc triệu hồi đại sứ tại Syria về nước.

Chỉ vài giờ trước, trong một dấu hiệu cho thấy Syria đang ngày càng bị cô lập, Pháp cũng tuyên bố sẽ rút đại sứ về nước. Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe nói: “Bạo lực lại bùng phát buộc chúng tôi phải đóng cửa các lãnh sự quán tại Aleppo và Latakia cũng như triệu hồi đại sứ về Paris”.

Trong một diễn biến khác, có tin một nhóm binh sĩ nổi dậy đã tấn công một căn cứ quân sự lớn gần Damascus. Các nhà hoạt động Syria nói rằng các binh sĩ đào ngũ được biết đến dưới cái tên Quân đội Syria Tự do (FAS) đã tấn công vào tòa nhà của Cơ quan Tình báo không quân đặt tại ngoại ô Damascus vào rạng sáng 16-11 khiến sáu binh sĩ chính phủ thiệt mạng.

Một lãnh đạo của FSA cho biết số binh sĩ trong quân đội chính phủ đào ngũ ngày càng tăng những ngày qua, trong đó có nhiều sĩ quan cao cấp.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên