17/07/2015 09:51 GMT+7

Liêm đã mỉm cười

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Thay cho vẻ cau có vì đau đớn cách đây hơn bốn tháng khi vừa được đưa đến bệnh viện, Liêm đã cười rạng rỡ ngày về.

Nụ cười của vợ chồng Phùng Thanh Liêm khi được Bệnh viện Q.2 cho xe chở về nhà tạm nghỉ trước khi điều trị tiếp Ảnh: Q.L.
Nụ cười của vợ chồng Phùng Thanh Liêm khi được Bệnh viện Q.2 cho xe chở về nhà tạm nghỉ trước khi điều trị tiếp - Ảnh: Q.L.

16g chiều 14-7, chuyến xe của Bệnh viện Q.2 (TP.HCM) đưa vợ chồng anh Phùng Thanh Liêm về Đắk Nông. Anh Liêm là nhân vật phỏng nặng trong bài “Vì cuộc sống của một người trẻ” được Bệnh viện Q.2 đưa về TP.HCM điều trị sau khi đoàn bác sĩ bệnh viện này phát hiện trong một chuyến khám bệnh từ thiện ở Đắk Nông trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Thay cho vẻ cau có vì đau đớn cách đây hơn bốn tháng khi vừa được đưa đến bệnh viện, Liêm đã cười rạng rỡ ngày về.

Hơn bốn tháng với sáu lần phẫu thuật, hơn 40 lần tập vật lý trị liệu, hai chân và tay trái Liêm đã co giãn được dù chưa hoàn toàn hồi phục. Liêm đã tự ngồi lên, nằm xuống mà không cần người đỡ. Vui hơn, anh tự bước đi dù còn rất run và chậm chạp, điều mà từ tháng 9-2014 đến nay anh không thể tự làm được.

Bác sĩ Nguyễn Duy Tài - phó giám đốc Bệnh viện Q.2 - nói thể trạng của Phùng Thanh Liêm khá tốt nên mới có thể chịu được những cuộc phẫu thuật dày đặc trong thời gian ngắn như vậy.

Theo êkip bác sĩ phẫu thuật cho Liêm, khi các phần da ghép nơi những vết thương không bị thải loại, chỉ cần được bồi bổ, dinh dưỡng tốt, các cơ sẽ phát triển trở lại.

Để có thể thực hiện thành công các cuộc phẫu thuật không thể không nhắc đến sự phối hợp ăn ý giữa nhiều bác sĩ các bệnh viện: Chợ Rẫy, ĐH Y dược và Bệnh viện Q.2. Dưới bàn tay “tổng đạo diễn” của TS.BS Đỗ Quang Hùng (khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy), những kỹ thuật y khoa tiên tiến về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã được áp dụng cho Liêm mà các bác sĩ tham gia hoàn toàn không tính một đồng tiền công.

Và càng không thể không nhắc đến tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Ngay sau khi báo thông tin về hoàn cảnh khó khăn của Liêm, có bạn đọc đã đem tiền đến tòa soạn, có người tìm đến tận phòng bệnh của Liêm.

Có Việt kiều sau khi giúp còn xin phép chụp ảnh, quay phim mang về nước để vận động bạn bè giúp tiếp. Người cho vài triệu, người giúp trăm ngàn mà cộng lại cho đến lúc này tổng số tiền là hơn 154 triệu đồng. Chi phí các thiết bị y tế, thuốc thang cho việc phẫu thuật tạm tính đến lúc này gần 110 triệu đồng. Đó là chưa tính phần hỗ trợ phí nằm viện, ăn uống của Bệnh viện Q.2 cho hai vợ chồng Liêm suốt thời gian qua.

Nhưng lần về nhà này chỉ là tạm nghỉ ngơi khoảng hai tuần. Liêm sẽ phải quay lại bệnh viện vì “cuộc chiến” dự báo còn kéo dài cả năm nữa mới mong có thể hồi phục. Các vết sẹo bỏng đã cứng lại làm Liêm không thể cử động được phần cổ cũng như không co duỗi được phần vai và nách trái.

Theo TS.BS Phan Minh Hoàng (Bệnh viện Q.2), Liêm còn phải được can thiệp vùng nách trái và cổ để có thể cử động được cổ và tay trái trở lại bình thường. Do vậy, phần tiền hỗ trợ của bạn đọc còn lại được bệnh viện tạm giữ cho những lần điều trị tiếp theo.

Liêm bảo ăn đã thấy ngon miệng, tăng cân nhẹ và ngủ được mà không cần dùng thuốc ngủ như trước. “Mình từng muốn chết vì nghĩ cảnh sống tàn phế suốt đời thế này thì vừa khổ mình, khổ vợ con nhưng bây giờ hết rồi. Vợ chồng mình quá may mắn, có cảm ơn cũng không nói hết lòng mình với bao tấm lòng chẳng hề quen biết đã rộng tay giúp đỡ” - Liêm tâm sự trước khi lên xe về nhà.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên