26/02/2016 10:29 GMT+7

Lịch sử khép lại không có nghĩa là đóng sập

QUANG THI
QUANG THI

TT -  Quỹ hòa bình Hàn - Việt được các nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc sáng lập nhằm mục đích nhắc nhở xã hội Hàn Quốc về những nạn nhân trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Roh Hwa Wook của Quỹ hòa bình Hàn - Việt tặng hoa cho các nạn nhân chất độc da cam - Ảnh: Duyên Phan
Ông Roh Hwa Wook của Quỹ hòa bình Hàn - Việt tặng hoa cho các nạn nhân chất độc da cam - Ảnh: Duyên Phan

Tối 24-2, tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM), 32 thành viên của Quỹ hòa bình Hàn - Việt (Hàn Quốc) có buổi giao lưu, tìm hiểu lịch sử với các họa sĩ cựu chiến binh Việt Nam là Bùi Quang Ánh và Phan Oánh. 

Đây là hoạt động đầu tiên của đoàn, trước khi đến Gò Dài (Tây Sơn, Bình Định) tham dự lễ tưởng niệm những nạn nhân bị binh lính Hàn Quốc thảm sát trong chiến tranh vào ngày 25-2.

Trong buổi gặp gỡ này, họa sĩ Ko Gyoung Il của đoàn Hàn Quốc cắm cúi với những trang giấy và bút vẽ, dường như không có thời gian ngẩng lên. Anh mải ký họa chân dung các họa sĩ cựu binh Việt Nam, các nạn nhân chất độc màu da cam...

Ko Gyoung Il cho hay trước đây anh từng qua Việt Nam hai lần để tham gia các hoạt động từ thiện ở miền Trung, nay nghe Quỹ hòa bình Hàn - Việt có kế hoạch thăm những nơi xảy ra thảm sát, anh đăng ký tham gia.

“Tôi nhớ năm 1987 khi tôi là sinh viên thì phong trào đấu tranh dân chủ ở Hàn Quốc rất mạnh. Chúng tôi đã biết đến trường hợp Việt Nam. Nhưng khi ấy người ta dạy chúng tôi rằng Việt Nam đã thất bại, và Việt Nam sắp biến mất trên bản đồ thế giới.

Nhưng giờ tôi qua đây thì thấy không phải như vậy. Việt Nam không chỉ đã vượt qua chiến tranh, mà còn có thể xây dựng độc lập, có thể hoạt động nghệ thuật như các họa sĩ Bùi Quang Ánh, Phan Oánh đây. Người Việt Nam chậm rãi nhưng chắc chắn. Họ làm tôi khâm phục” - Ko Gyoung Il tâm sự.

Ông Roh Hwa Wook, thành viên sáng lập Quỹ hòa bình Hàn - Việt, cũng giới thiệu về quỹ này. Ông nói:

“Trong quá khứ binh lính Hàn Quốc đã gây ra những vụ thảm sát đau buồn cho người dân Việt Nam. Có những người Hàn Quốc rất đau lòng và muốn làm gì đó để khắc phục hậu quả này.

Quỹ chúng tôi ra đời là với mục đích đó. Nhưng cũng có nhiều người Hàn Quốc không biết gì về những vụ thảm sát do binh lính Hàn Quốc gây ra trong chiến tranh Việt Nam. Cho nên, mục đích quan trọng nhất của quỹ là để nhắc nhở người dân Hàn Quốc về điều này!”.

Trước đây, những nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc đã lập Bảo tàng hòa bình Hàn - Việt để công bố những tư liệu lịch sử về binh lính Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam, tổ chức những hoạt động khám chữa bệnh từ thiện hằng năm ở miền Trung, giao lưu học sinh, sinh viên tìm hiểu lịch sử...

Nay Quỹ hòa bình Hàn - Việt ra đời tiếp tục những hoạt động của các nhà hoạt động Hàn Quốc muốn hàn gắn vết thương chiến tranh.

Ông Roh Hwa Wook cho hay trong các thành viên sáng lập quỹ có bác sĩ Song Pill Kyung từng qua Việt Nam khám chữa bệnh từ thiện 21 lần.

Vào mùa thu năm nay, quỹ sẽ tổ chức triển lãm tranh đấu giá gây quỹ, mà khách mời Việt Nam là hai họa sĩ - cựu chiến binh Bùi Quang Ánh và Phan Oánh.

Cũng là thành viên trong hoạt động hòa giải chiến tranh giữa Việt Nam và Mỹ, họa sĩ Phan Oánh chia sẻ:

“Chúng ta hòa giải, khép lại quá khứ là để hướng đến tương lai. Nhưng trong thâm tâm mỗi người chúng ta, có cái khép được, có cái không thể khép lại được”.

Về điều mà ông cho là không thể khép lại được, Phan Oánh nói tiếp: “Ví như khi tôi ở Mỹ, có những bà mẹ Mỹ mất con trong chiến tranh vẫn tìm đến gặp tôi.

Quá khứ lịch sử không phải là cánh cửa, khép lại có nghĩa là đóng sập xuống. Khép lại nhưng không có nghĩa là quên đi. Quá khứ chỉ thật sự khép lại nếu chúng ta không cho phép những điều tương tự xảy ra trong tương lai.

Việc thành lập Quỹ hòa bình Hàn - Việt theo tôi là thật ý nghĩa. Mà lẽ ra những hoạt động như vậy nên có từ lâu rồi!...”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên