01/01/2016 08:34 GMT+7

​Lịch sử hơn 100 năm của quả cầu năm mới ở Quảng trường Thời đại

DUY LINH
DUY LINH

TTO -  Lễ thả Quả cầu năm mới ở Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ là một sự kiện thường niên, thu hút hàng triệu người trực tiếp tham gia và theo dõi qua truyền hình.

Các công nhân đang lắp đặt các panel pha lê vào quả cầu 2016, chuẩn bị cho lễ đón giao thừa được hứa hẹn sẽ đem lại nhiều màu sắc và cảm xúc cho người xem - Ảnh: AFP
Các công nhân đang lắp đặt các panel pha lê vào quả cầu 2016, chuẩn bị cho lễ đón giao thừa được hứa hẹn sẽ đem lại nhiều màu sắc và cảm xúc cho người xem - Ảnh: AFP


Từng bị hoãn hai lần vì chiến tranh

Nằm trên nóc tòa nhà One Times Square, thả quả cầu năm mới từ độ cao 43m là điểm nhấn của lễ đón giao thừa tại quảng trường Thời đại. Ít ai biết được rằng nghi thức này đã có lịch sử hơn 100 năm kể từ năm 1907.

Theo trang web chính thức của Quảng trường Thời đại, người đầu tiên tổ chức sự kiện này là Adolph Ochs, chủ thời báo New York Times. Kể từ đó đến nay, nghi thức thả quả cầu năm mới đã trở thành một hoạt động thường niên không thể thiếu trong lễ đón giao thừa của người dân New York.

Tuy nhiên, có hai lần nghi thức này đã bị tạm hoãn vào các năm 1942 và 1943 do yêu cầu phải tắt hết đèn vì chiến tranh. Mặc dù vậy, người dân New York khi đó vẫn tập trung tại Quảng trường Thời đại và cùng đón năm mới trong bóng tối.

Quả cầu năm mới hiện nay cũng không phải là quả cầu nguyên bản, mà là phiên bản thứ 7 của quả cầu đầu tiên. Sự thay đổi trong thiết kế của quả cầu đã phản ánh được sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật.

Từ một quả cầu bằng sắt và gỗ, được chiếu sáng bởi 100 bóng đèn dây tóc năm 1907 đã phát triển thành một quả cầu sử dụng công nghệ đèn LED, với những tấm panel bằng pha lê phủ bên ngoài và được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính.

Một sự kiện không còn giới hạn trong lòng nước Mỹ

Nghi thức thả quả cầu đón năm mới từ lâu đã không còn là một sự kiện của riêng người dân thành phố New York mà đã trở thành một trong những sự kiện được chờ đợi nhất trên thế giới.

Đầu những năm 1940, đài NBC của Mỹ đã bắt đầu tường thuật trực tiếp buổi lễ qua cả truyền hình và radio. Kể từ đó đến nay, sự kiện này chưa bao giờ được xem là hết sức hút đối với những người trực tiếp tham gia và những người theo dõi gián tiếp.

Hình ảnh quả cầu được hạ dần từ độ cao 43m xuống mặt đất và thời khắc đếm ngược 10 giây cuối cùng của năm cũ tại Quảng trường Thời đại luôn xuất hiện trên các phương tiên truyền thông vào ngày đầu tiên của năm mới.

Được biết quả cầu năm nay có tên “Món quà Kỳ thú” đã được lắp đặt gần 300 panel pha lê hình tam giác và đang chờ đợi cho thời khắc giao thừa. Các nhà tổ chức hi vọng, sự kiện năm nay sẽ thu hút khoảng 1 triệu người trực tiếp tham gia tại Quảng trường Thời đại và hơn 1 tỷ người khác trên khắp thế giới theo dõi qua truyền hình.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên