23/12/2025 09:24 GMT+7

Lịch sử hình thành Barbie có gì khác với câu chuyện lâu nay được kể?

Một cuốn sách mới về Barbie đang khiến công chúng nhìn lại lịch sử hình thành của búp bê nổi tiếng nhất thế giới.

Barbie - Ảnh 1.

Thay vì câu chuyện truyền cảm hứng quen thuộc, tác phẩm hé lộ những chi tiết ít được nhắc đến về nguồn gốc, chiến lược xây dựng hình ảnh và quyền lực thương hiệu của Mattel suốt nhiều thập kỷ - Ảnh: NXB Atria

Trong nhiều thế hệ, Barbie được xem là biểu tượng của sự tự do lựa chọn, độc lập và khát vọng vươn lên của phụ nữ hiện đại.

Tuy nhiên cuốn sách Barbieland: The Unauthorized History (tạm dịch: Lịch sử không chính thức của Barbieland) do nhà báo Tarpley Hitt chấp bút cho rằng hình ảnh đó không hoàn toàn phản ánh đúng con đường ra đời và phát triển của búp bê mang tính biểu tượng này.

Barbie không hoàn toàn là ý tưởng nguyên bản?

Theo nội dung cuốn sách, Barbie ra mắt năm 1959 dưới tay Ruth Handler, đồng sáng lập hãng đồ chơi Mattel thực chất có mối liên hệ chặt chẽ với một búp bê Đức mang tên Bild Lilli. Đây là nhân vật xuất phát từ truyện tranh dành cho người lớn tại Đức vào những năm 1950, sau đó được sản xuất thành búp bê.

Tác giả cho biết Ruth Handler đã nhìn thấy Bild Lilli trong một chuyến đi châu Âu và mang ý tưởng này về Mỹ. Hình dáng cơ thể trưởng thành, phong cách thời trang và tinh thần "không dành cho trẻ con" của Bild Lilli được cho là nền tảng để Mattel phát triển Barbie.

Sau này, Mattel đã mua lại bản quyền Bild Lilli, nhưng trong nhiều năm, nguồn gốc này ít khi được nhắc đến trong các câu chuyện chính thức về Barbie.

Barbie - Ảnh 2.

Cuốn sách cũng nhấn mạnh vai trò của Mattel trong việc xây dựng và bảo vệ hình ảnh Barbie như một thương hiệu toàn cầu. Theo tác giả, hãng đồ chơi này không chỉ tạo ra sản phẩm, mà còn kiểm soát chặt chẽ cách Barbie xuất hiện trong nghệ thuật, truyền thông và văn hóa đại chúng - Ảnh: Getty Images

Barbie - Ảnh 3.

Mattel từng vướng vào nhiều tranh chấp pháp lý liên quan đến việc sử dụng hình ảnh Barbie, từ các nghệ sĩ đương đại đến các thương hiệu đối thủ - Ảnh: Mattel

Những vụ kiện này, theo tác giả, phản ánh nỗ lực duy trì quyền lực tuyệt đối đối với biểu tượng Barbie không chỉ là một món đồ chơi mà còn là tài sản văn hóa sinh lợi lớn.

Theo cuốn sách, Barbie dần vượt ra khỏi phạm vi đồ chơi trẻ em để trở thành biểu tượng của văn hóa tiêu dùng Mỹ. 

Qua từng thập kỷ, Barbie liên tục được "cập nhật" để phản ánh những thay đổi xã hội từ nghề nghiệp, màu da, vóc dáng đến các vấn đề bình đẳng giới.

Bộ phim Barbie ra mắt năm 2023 tiếp tục củng cố vị thế này, khi vừa tôn vinh vừa đặt câu hỏi về chính hình ảnh mà Barbie đại diện. 

Tác giả cho rằng bộ phim là minh chứng rõ rệt cho cách Mattel học cách thích nghi với các cuộc tranh luận xã hội, đồng thời biến những chỉ trích thành động lực thương mại.

Barbie có thật sự là biểu tượng nữ quyền như chúng ta vẫn nghĩ? - Ảnh 4.Búp bê Barbie lên sân khấu nhạc kịch

TTO - Như một cứu cánh cho việc tiêu thụ sa sút, búp bê Barbie sẽ xuất hiện trên sân khấu nhạc kịch khắp nước Mỹ với một vai diễn bằng xương bằng thịt do người đóng. Vở Barbie Live in Fairytopia, do diễn viên 24 tuổi Erin Coors thủ vai Barbie sẽ ra mắt tại Ohio vào 1-4 và lưu diễn qua 80 thành phố nước Mỹ tới 2008.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất