19/05/2016 15:55 GMT+7

Lịch sử hàng không xấu xí của Ai Cập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng hàng không lâu đời của Ai Cập này đã gặp hàng loạt vụ tai nạn lớn nhỏ trong 45 năm qua và từng bị chỉ trích về sự không minh bạch trong điều tra tai nạn hàng không.

Một chiếc máy bay của EgyptAir - Ảnh: Reuters
Một chiếc máy bay của EgyptAir - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân vụ mất tích của chiếc máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không EgyptAir vẫn chưa được xác định, nhưng vụ việc đã bổ sung thêm vào lịch sử hàng không tai tiếng của Ai Cập vốn bị nhiều chỉ trích về an ninh và thiếu minh bạch trong các vụ tai nạn.

Trong khu vực dành riêng cho người thân và bạn bè hành khách chuyến bay MS804 của EgyptAir ở Cairo, những đôi mắt đỏ ngầu ngấn nước vẫn đang chờ đợi tin tức về chuyến bay.

EgyptAir vẫn trấn an rằng chiếc máy bay mất tích mới được sản xuất vào năm 2003 và phi công có gần 6.300 giờ bay trong khi cơ phụ là hơn 2.700 giờ.

Nhưng theo tờ Independent, hãng hàng không lâu đời của Ai Cập này đã gặp hàng loạt vụ tai nạn lớn nhỏ trong 45 năm qua.

Gần đây nhất là việc chuyến bay nội địa từ Alexandria đến Cairo bị không tặc phải hạ cánh khẩn cấp ở Cyprus. Tên không tặc bị bắt sau đó với đai thuốc nổ giả.

Trước đó, sự cố hỏa hoạn buồng lái năm 2011 cũng đã làm 7 hành khách bị thương, một chuyến bay của hãng này rơi gần sân bay Tunis làm 18 hành khách thiệt mạng.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất gần đây xảy ra khi chuyến bay của EgyptAir từ Los Angeles (Mỹ) đến Cairo đâm xuống Đại Tây Dương năm 1999 làm toàn bộ 217 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn khiến Ai Cập bị chỉ trích nặng nề nhất là vụ chiếc Airbus A321 thuộc hãng hàng không Metrojet của Nga rơi tại bán đảo Sinai, khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã gài bom trên máy bay và cuộc điều tra của Nga, Anh cũng cho rằng máy bay rơi do bom.

Tai nạn này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch của Ai Cập khi nhiều nước đã ngưng các chuyến bay đến sân bay Sharm el Sheikh trên bán đảo và lãnh đạo Nga - Ai Cập và chỉ mới thảo luận việc nối lại các chuyến bay vào hồi đầu 5-2016.

Theo New York Times, Cairo cũng chỉ trích không minh bạch trong các vụ điều tra tai nạn hàng không.

Trong vụ tai nạn năm 1999, các nhà điều tra Mỹ khẳng định viên cơ phó đã lái máy bay đâm xuống biển nhưng Ai Cập bác bỏ giả thuyết cơ phó máy bay tự tử và cho rằng máy bay rơi do một lỗi kỹ thuật không xác định.

Ai Cập đã nỗ lực cải thiện an ninh hàng không thời gian gần đây với hy vọng vực dậy ngành du lịch. Chính phủ đã rót gần 1 tỉ USD cho an ninh tại các sân bay và tăng cường các biện pháp kiểm soát hành khách.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên