05/02/2015 14:48 GMT+7

LHQ: phiến quân IS đóng đinh, chôn sống trẻ em Iraq

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc ngày 4-2 công bố báo cáo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết hại rất nhiều trẻ em Iraq bằng cách đóng đinh, chặt đầu hoặc chôn sống các em.

Các nạn nhân thuộc nhiều dân tộc thiểu số khác nhau trên khắp Iraq.

Báo cáo cho biết ngoài việc giết hại, IS còn dùng nhiều trẻ em làm lá chắn sống, lính đánh thuê hoặc đánh bom liều chết.

Bên cạnh giết hại trẻ em, IS còn tuyển trẻ em Iraq chiến đấu và làm lá chắn sống cho mình - Ảnh: Press TV

"Chúng tôi nhận được báo cáo về việc nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị thiểu năng, đã bị dùng làm kẻ đánh bom liều chết, nhiều em thậm chí không hiểu việc mình làm là gì", chuyên gia Renate Winter của Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc nói, Press TV ngày 5-1 đăng tải.

"Có một đoạn video trực tuyến cho thấy nhiều em trong độ tuổi rất trẻ, khoảng 8 tuổi và nhỏ hơn, được đào tạo trở thành lính đánh thuê", Winter thêm.

Ủy ban này thêm rằng nhiều trẻ em khác cũng đã bị IS bắt và bán làm nô lệ. "Trẻ em dân tộc thiểu số đã bị bắt ở nhiều nơi... rồi bán tại chợ - các em bị đeo thẻ ghi giá bán trên đó. Các em đã bị bán làm nô lệ", Winter nói.

Trước đó, có nhiều thông tin nói IS đã chặt đầu nhiều trẻ em do không chịu cải theo đạo Hồi, hoặc do xem bóng đá trên truyền hình...

Hồi đầu tuần này, lực lượng người Kurd tại Iraq đã phát hiện một hố chôn tập thể chứa khoảng 25 thi thể của ngườizadi bị IS hành quyết. Trước đó, hàng loạt hố chôn khác chứa hàng trăm thi thể cũng được tìm thấy, trong đó có nhiều thi thể trẻ em.

IS bắt đầu trỗi dậy ở Iraq vào đầu tháng 6 năm ngoái. Bằng vũ khí hạng nặng và sự tàn bạo khác thường, nhóm này đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát thành phố Mosul, sau đó tấn công nhiều khu vực khác của Iraq và Syria.

Nhóm này cũng gây ra nhiều vụ bắt cóc và giết hại dã man công dân nước ngoài, trong đó gần đây nhất là vụ chặt đầu hai con tin Nhật Bản và thiêu sống một phi công Jordan.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên