16/09/2015 11:59 GMT+7

​LHQ lập ủy ban điều tra vũ khí hóa học ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố thành lập một ủy ban độc lập để điều tra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Một chuyên gia người Argentina được chỉ định lãnh đạo ủy ban.

Chuyên gia Virginia Gamba có 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giải trừ quân bị - Ảnh: UN.org

Theo AFP, LHQ cho biết bà Virginia Gamba, một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Giải trừ quân bị LHQ, được bổ nhiệm làm người đứng đầu ủy ban điều tra độc lập. Trong một năm tới, ủy ban này sẽ điều tra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria để tìm ra thủ phạm.

Bà Gamba từng hỗ trợ hai cuộc điều tra về vũ khí hóa học ở Syria trước đây. Ủy ban độc lập sẽ hợp tác với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) để thực hiện điều tra tại Syria.

Ủy ban điều tra sẽ phải trình báo cáo đầu tiên lên Hội đồng Bảo an LHQ sau 90 ngày kể từ khi bắt đầu làm việc. Các nhà điều tra sẽ phải xác định rõ hung thủ thực hiện những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chấn động ở Syria.

Kết luận điều tra có thể dẫn tới việc HĐBA thông qua các biện pháp cấm vận cá nhân, tổ chức hay nhà nước đứng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Tuy nhiên việc cấm vận đòi hỏi một nghị quyết mới từ HĐBA.

Thời gian qua, Mỹ thúc giục LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria sau nhiều vụ tấn công bằng khí độc chlorine. Phương Tây cáo buộc quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện các vụ tấn công này. Dù vậy Nga cho rằng không có bằng chứng nào khẳng định cáo buộc này.

Các quan chức Mỹ và phương Tây cũng bày tỏ lo ngại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sản xuất vũ khí hóa học thô sơ để tổ chức các cuộc tấn công tại Syria và Iraq.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên