30/04/2015 07:26 GMT+7

​LHQ kêu gọi quyên góp 415 triệu USD cho Nepal

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Liên Hiệp Quốc ngày 29-4 cho biết nỗ lực cứu trợ để giúp đỡ hàng triệu người Nepal đang khó khăn vì hậu quả của trận động đất 7,9 độ richter phải được nhân rộng ra và kêu gọi quyên góp 415 triệu USD cho quốc gia bị tàn phá nặng nề này.

Người chồng thương tiếc vợ sau khi tìm thấy thi thể của vợ dưới đống đổ nát - Ảnh: Reuters
Người chồng thương tiếc vợ sau khi tìm thấy thi thể của vợ dưới đống đổ nát - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết hơn 5.000 người thiệt mạng và ít nhất 10.194 người bị thương trong trận động đất tồi tệ nhất Nepal trong hơn 80 năm qua trong khi nhiều dư chấn vẫn xảy ra trong khu vực.

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng với ít nhất 2 triệu người cần lều, nước, thực phẩm và thuốc men trong vòng 3 tháng tới.

LHQ cũng cho biết có khoảng 70.000 ngôi nhà bị tàn phá và khoảng 530.000 ngôi nhà bị hư hại ở 39/75 quận huyện của Nepal, buộc nhiều người phải ngủ ngoài trời, trong lều tạm dưới điều kiện thời tiết lạnh và ẩm ướt. 

"Mặc dù tôi rất phấn khởi và thấy khích lệ trước các phản ứng của các quốc gia cho đến nay, nhưng những nỗ lực cần phải duy trì và tăng cường để đảm bảo việc hỗ trợ có thể đến với tất cả những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa" - điều phối viên nhân đạo LHQ tại Nepal Jamie McGoldrick cho biết.

Giám đốc Kế hoạch Quốc tế Quốc gia Nepal Mattias Bryneson bày tỏ mối lo ngại "mọi người, đặc biệt là trẻ em ngủ dưới thời tiết xấu cả ngày lẫn đêm sẽ bị ướt, bẩn thỉu và lạnh cóng. Và sự lây lan bệnh tật sẽ khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo thêm trầm trọng".

LHQ cho biết 415 triệu USD là số tiền cần thiết để cung cấp lều bạt cho 500.000 người, thức ăn cho 1,4 triệu người và đảm bảo nước uống cùng nhà vệ sinh an toàn cho 4,2 triệu người.

Trong khi đó nhiều người dân giận dữ trước phản ứng chậm chạp của chính phủ đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Kathmandu và một số thành phố khác.

Người dân biểu tình trước phản ứng chậm chạp của chính phủ - Ảnh: AFP
Người dân biểu tình trước phản ứng chậm chạp của chính phủ - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên