30/04/2012 17:22 GMT+7

LHQ kêu gọi phương Tây giảm trừng phạt Myanmar

KIM KIM
KIM KIM

TTO - Phát biểu trước Quốc hội Myanmar hôm 30-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi các nước phương Tây nới lỏng hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đến MyanmarNhật Bản xóa 3,7 tỉ USD nợ cho Myanmar

kq1W0R4R.jpgPhóng to
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đến Myanmar vào ngày 29-4 - Ảnh: Reuters

Hãng AFP gọi đây là một “bài phát biểu mang tính bước ngoặc” của ông Ban Ki Moon trước quốc hội sau cuộc gặp Tổng thống Myanmar U Thein Sein. Động thái này thể hiện sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc trước những đổi thay đang diễn ra tại quốc gia từng bị cộng đồng quốc tế cô lập này.

“Hôm nay tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đẩy mạnh hơn nữa trong việc tháo bỏ, giảm bớt những hạn chế về mặt thương mại và các biện pháp trừng phạt khác đối với Myanmar” - ông Ban Ki Moon phát biểu.

Trước đó, ông Ban Ki Moon đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein về tiến trình cải cách của Myanmar. Vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã hết lời khen ngợi Tổng thống Thein Sein là người “có tài lãnh đạo, có tầm nhìn và lòng can đảm”.

Ông cũng lạc quan phát biểu: “Những cải cách mạnh mẽ của Myanmar đã truyền cảm hứng cho thế giới và chúng tôi biết rằng tham vọng của các bạn trong tương lai sẽ còn cao hơn thế nữa. Tôi tin các bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bị cô lập và lấy lại vị thế của mình”.

Phía Liên Hiệp Quốc cho biết sẽ hỗ trợ kỹ thuật và huy động tài chính để giúp Myanmar tiến hành điều tra dân số và nhà ở vào năm 2014 theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Ban Ki Moon cũng đã gặp gỡ với các nhà lập pháp ở hai viện quốc hội Myanmar.

d7AkBlXo.jpgPhóng to
Tổng thống Myanmar U Thein Sein (trái) bắt tay ông Ban Ki Moon trước buổi họp vào ngày 30-4 - Ảnh: Reuters

Sắp tới ông dự kiến gặp gỡ gặp bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Sau những bất ổn trong nội bộ Chính phủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã đồng ý tuyên thệ nhậm chức nghị sĩ dự kiến vào ngày 2-5

Đây là chuyến thăm Myanmar lần thứ ba của ông Ban Ki Moon. Trước đó, ông từng đến đây vào năm 2008 sau trận bão Nargis và vào năm 2009 nhằm thuyết phục đại tướng Than Shwe thả các tù nhân chính trị và chính trị gia đối lập.

KIM KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên