13/01/2016 09:28 GMT+7

LHQ kêu gọi hỗ trợ gần 8 tỉ USD cho người dân Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-1, Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 7,73 tỉ USD để giúp đỡ 22,5 triệu người Syria đang phải sống trong cảnh cùng khổ vì chiến tranh.

Cảnh hoang tàn ở một thị trấn do quân nổi dậy Syria kiểm soát - Ảnh: Reuters
Cảnh hoang tàn ở một thị trấn do quân nổi dậy Syria kiểm soát, bị quân đội tấn công - Ảnh: Reuters

Theo AFP, LHQ cho biết số tiền quyên góp từ các nước thành viên LHQ sẽ giúp cải thiện cuộc sống của 13,5 triệu người Syria bị mất nhà cửa vì chiến tranh và 4,7 triệu người đã di tản ra nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Libăng.

“Sau gần sáu năm xung đột đẫm máu, người dân Syria đang cần sự giúp đỡ của chúng ta hơn bao giờ hết” - ông Stephen O’Brien, phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo, khẳng định.

Theo Reuters hiện một ủy ban điều tra tội ác chiến tranh của LHQ đang phỏng vấn nhiều người dân Madaya để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh tại đây. Chủ tịch ủy ban điều tra Paulo Pinheiro cho biết vòng kiềm tỏa của quân đội Syria đã khiến nhiều người dân Madaya suy dinh dưỡng nặng và chết vì đói khát.

Hiện quân đội Syria đang vây hãm nhiều thị trấn và thành phố ở nước này. Quân nổi dậy cũng cô lập các thị trấn Foua và Kafraya, trong khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bao vây các vùng ở Deir al-Zor. 

LHQ sẽ đề nghị các nước cam kết hỗ trợ Syria trong cuộc hội nghị về cuộc khủng hoảng Syria ở London (Anh) ngày 4-2 tới.

Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cho rằng các nước láng giềng của Syria đang oằn mình dưới gánh nặng dòng người tị nạn từ Syria. Do đó, một phần quỹ hỗ trợ cần được rót cho các quốc gia này.

Năm ngoái LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 8,4 tỉ USD để cứu giúp người dân Syria, nhưng chỉ nhận được 3,3 tỉ USD. Vấn đề là tình trạng của người dân Syria ngày càng trở nên bi đát, đặc biệt tại các thành phố và thị trấn bị lực lượng chính phủ cũng như quân nổi dậy vây hãm.

“Sẽ có rất nhiều người chết nếu thế giới không hành động nhanh” - ông Yacoub El Hillo, điều phối viên LHQ về Syria, cảnh báo.

Ông cho biết ở thị trấn Madaya, nơi bị quân chính phủ Syria vây hãm trong sáu tháng qua, ông đã tận mắt nhìn thấy vô số người bị suy dinh dưỡng nặng vì thiếu ăn, đặc biệt là những đứa trẻ gầy như xương khô.

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) cho biết từ ngày 1-12-2015, đã có 28 người ở Madaya chết vì đói. Nhưng bi kịch không chỉ xảy ra ở Madaya. LHQ ước tính hiện có 15 thành phố và thị trấn bị quân đội Syria và lực lượng nổi dậy cô lập, khiến 400.000 người bị mắc kẹt và phải sống trong cảnh đói khổ.

Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt các cuộc bao vây, kiềm tỏa này nhưng bị phớt lờ. Hiện LHQ đang đàm phán với chính quyền Syria để được phép di tản khoảng 400 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, ra khỏi Madaya.

“Chiến thuật vây hãm là chiêu nhắm vào thường dân, đẩy họ vào cảnh chết đói. Chiến thuật này vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế” - ông Pinheiro nhấn mạnh.

LHQ vận động 500 triệu USD giúp 1 triệu trẻ Syria đến trường

Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown - nay là đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về giáo dục - đã vận động số tiền tài trợ trị giá 500 triệu USD để giúp 1 triệu trẻ em Syria đến trường.

Theo Reuters ngày 12-1, cựu thủ tướng Anh cho biết khoảng 400.000 trẻ em Syria đã tìm đường sang châu Âu và các quốc gia khác để thoát khỏi chiến tranh. Trong khi đó, vẫn còn khoảng hai triệu trẻ đang tị nạn tại Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là tạo điều kiện cho toàn bộ 2 triệu em được đến trường vào năm 2017.

“Nếu không giúp bọn trẻ có cơ hội được đi học, sẽ có hàng ngàn em nhỏ lang thang. Chúng là nạn nhân trong các vụ buôn bán trẻ em và chủ nghĩa cực đoan,” ông Brown nói với các phóng viên.

Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ em bị bóc lột sức lao động và tỉ lệ tảo hôn cũng tăng cao.

Bằng cách áp dụng phương pháp dạy hai ca trong ngày, khoảng 207.000 trẻ em Syria tại Lebanon sẽ bắt đầu học vào trưa và chiều, sau khi các trẻ người bản xứ kết thúc buổi học lúc sáng.

“Đây là một tia hy vọng cho bọn trẻ, phần lớn trong số đó không có cơ may được đi học kể từ khi chúng rời Syria”, ông Brown bình luận.

Theo kế hoạch, Liên Hiệp Quốc sẽ tạo điều kiện cho khoảng 400.000 trẻ em Syria tại Lebanon đến trường trong năm nay, cùng khoảng 400.000 em tại Thổ Nhĩ Kỳ và 200.000 em tại Jordan.

“Trong vài tuần tới, áp lực của chúng tôi là kêu gọi số tiền hỗ trợ 500 triệu USD để đảm bảo cho 1 triệu trẻ đến trường. Đến năm 2017, chúng tôi muốn mình có thể nói rằng bất cứ trẻ tị nạn nào, cả trai lẫn gái, đều có cơ may tiếp cận với giáo dục”, ông Brown kết luận.

BÌNH MINH

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria hỗ trợ LHQ đói