19/11/2014 12:17 GMT+7

LHQ kêu gọi điều tra Bình Nhưỡng tội ác nhân quyền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ chuyển CHDCND Triều Tiên đến Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 19-11, nghị quyết lên án CHDCND Triều Tiên vi phạm nhân quyền được thông qua tại Ủy ban nhân quyền với kết quả 111 phiếu thuận, 19 phiếu chống và 55 phiếu trắng.

Nghị quyết được cho là mang tính bước ngoặt này cũng sẽ đặt nền móng cho việc xem xét tội ác chống lại loài người của chế độ Bình Nhưỡng tại ICC.

AFP cho biết Trung Quốc, Nga cùng với Cuba, Iran, Syria, Belarus, Venezuela, Uzbekistan và Sudan đều bỏ phiếu chống vì cho rằng nghị quyết là một phương pháp bất công nhắm vào CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó CHDCND Triều Tiên giận dữ phản đối cuộc bỏ phiếu và tuyên bố quốc gia này sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán nhằm cải thiện vấn đề nhân quyền với Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện của Bình Nhưỡng cũng cảnh báo về những hậu quả khó lường của cuộc bỏ phiếu và tuyên bố Bình Nhưỡng hiện nay không cần kiềm chế các vụ thử hạt nhân nữa.

Ngoài ra CHDCND Triều Tiên cũng đã cử quan chức cấp cao của nước này là ông Choe Ryong Hae đến Matxcơva để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin bởi Nga là một thành viên đang nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an.

Trước đó vào tháng 2, như BBC đưa tin, một báo cáo mang tính đột phá của LHQ tiết lộ rằng những người dân tại Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với “tội ác không thể kể xiết”.

Ủy ban Điều tra LHQ trình bày báo cáo dày 400 trang cáo buộc CHDCND Triều Tiên vi phạm nhân quyền sau khi lắng nghe lời kể từ những người lưu vong khỏi quốc gia này cùng với những tài liệu về một hệ thống những nhà tù khắc nghiệt giam giữ lên đến 120.000 người và thường xuyên áp dụng các biện pháp tra tấn, cưỡng hiếp và hành quyết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên