30/11/2012 10:31 GMT+7

LHQ cảnh báo Triều Tiên không phóng tên lửa

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Bình Nhưỡng không tiến hành một vụ phóng thử tên lửa tiếp theo, theo Hãng tin Yonhap ngày 30-11.

2yVJRt34.jpgPhóng to

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên canh gác tại bệ phóng tên lửa Unha-3 hồi tháng 4 - Ảnh: Reuters

“Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng việc tiến hành thử nghiệm này là một điều vô cùng không thích hợp” - chủ tịch ủy ban, đại sứ Bồ Đào Nha Jose Filipe Moraes Carbal nói. Trước đó, ông Carbal đã báo cáo kết quả làm việc của ủy ban cho Hội đồng Bảo an.

Khi được hỏi về bằng chứng cụ thể cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ xúc tiến phóng tên lửa, ông Carbal từ chối trả lời mà chỉ nói rằng “rõ ràng là có sự quan ngại về vấn đề này”.

Giới quân đội Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã tăng cường những hoạt động có khả năng chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tại một bệ phóng ở gần biên giới với Trung Quốc. Những hoạt động này như sự điều động nhân lực, xe tải chở thiết bị, xe tăng, dựng lều…

Công ty chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh Digital Globe cũng xác nhận những diễn biến trên, tương tự như các hoạt động diễn ra khi Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa Unha-3 trong tháng 4.

Trong báo cáo mới nhất, Viện Hàn Quốc - Mỹ thuộc Trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins cho biết CHDCND Triều Tiên có thể phóng tên lửa sớm nhất vào cuối tuần đầu tiên của tháng 12. Một nguồn tin của Hãng tin Kyodo hôm nay 30-11 cho hay Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa vào ngày 6-12.

CHDCND Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Taepodong-2 nhưng chưa bao giờ thử nghiệm thành công. Vụ thử tên lửa hồi tháng 4 thất bại chỉ vài phút sau khi tên lửa rời bệ phóng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên