07/05/2013 07:45 GMT+7

LHP Cannes thu hút nhiều sao Hollywood

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2013, diễn ra từ ngày 15 đến 26-5, được dự báo là một sự kiện điện ảnh quốc tế đáng chú ý nhất mùa hè năm nay nhờ sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao lớn trên bầu trời Hollywood.

uYqcOAtP.jpgPhóng to
Poster chính thức của LHP Cannes 2013 lấy từ một bức ảnh chụp hai huyền thoại Joane Woodward và Paul Newman khi quay phim A new kind of love năm 1963 - Ảnh: Reuters

Danh sách ban giám khảo LHP Cannes năm nay có những cái tên cực kỳ nổi bật từ Hollywood. Có thể kể đến đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, nhà làm phim gốc Đài Loan Lý An - người vừa đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm Life of Pi (Cuộc đời của Pi), nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Nicole Kidman, nam diễn viên Áo Christoph Waltz cũng từng giành hai tượng vàng Oscar...

Đáng nói hơn là trong số 20 phim tranh giải Cành cọ vàng danh giá có các tác phẩm của những tên tuổi cũng rất sáng giá của làng điện ảnh Mỹ và thế giới, bao gồm anh em nhà Coen, Steven Soderbergh, Roman Polanski, Alexander Payne... Tất cả đều là những đạo diễn từng đoạt giải Oscar. Cũng không thể không nhắc đến nhà làm phim người Iran Asghar Farhadi - người vừa giành Quả cầu vàng và giải Oscar phim nước ngoài hay nhất với tác phẩm A separation (Một cuộc chia ly).

Bộ phim khai mạc LHP Cannes ngày 15-5 sẽ là The great Gatsby (Gatsby vĩ đại) - tác phẩm rất được mong chờ của đạo diễn Baz Luhrmann và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio. Giống như mọi năm, các đề tài chủ đạo tại LHP Cannes 2013 vẫn luôn là tình dục bạo liệt, tội ác đẫm máu và những rạn vỡ trong gia đình.

Ví dụ, đạo diễn Pháp François Ozon mang đến Cannes tác phẩm Jeune et jolie (Trẻ và đẹp) - câu chuyện về một cô gái vị thành niên trở thành gái điếm để thỏa mãn dục vọng bản thân. Venus in fur của đạo diễn Polanski kể về một nữ diễn viên tìm cách quyến rũ một đạo diễn để giành vai diễn. Hai phim mang chủ đề tình yêu đồng tính là La vie d’Adèle (Cuộc đời của Adèle) và Behind the candelabra (Đằng sau những cây đèn nến) của đạo diễn Soderbergh.

Ở đề tài gia đình, đạo diễn Nicolas Winding Refn giới thiệu tác phẩm Only God forgives (Chỉ Chúa mới tha thứ) - câu chuyện về người mẹ và con trai đi báo thù cho người thân tại Bangkok. Đạo diễn Amat Escalante trình làng bộ phim Heli kể về một người đàn ông chìm đắm trong thế giới tội ác để tìm người cha mất tích. Đạo diễn Payne, người sáng tạo những phim tâm lý xuất sắc như Sideways hay The descendants, trở lại với Nebraska - câu chuyện về mối quan hệ giữa một người cha nghiện rượu và con trai.

Sau 11 ngày tranh tài đầy sôi động, LHP Cannes 2013 sẽ khép lại ngày 26-5 với bộ phim tội phạm Pháp Zulu, có sự tham gia của các ngôi sao Hollywood như Orlando Bloom hay Forest Whitaker. Phải chăng lễ hội điện ảnh danh giá nhất châu Âu đang ngày càng bị Mỹ hóa?

o1xsqLhP.jpgPhóng to
16:30 - bộ phim ngắn thứ hai của điện ảnh VN đến Góc phim ngắn của LHP Cannes

16:30 và hành trình đến Cannes

“Tôi đã hét lên một tiếng thật lớn ngoài đường khi biết tin tôi và bộ phim 16:30 sẽ được đến LHP Cannes mùa hè này...” - đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy nghẹn ngào chia sẻ.

Bộ phim 16:30 sẽ được trình chiếu tại Góc phim ngắn (Short film corner) của LHP Cannes 2013. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chiều 6-5 ở TP.HCM về sự kiện Voyage à Cannes (Hành trình đến Cannes).

Đặc biệt hơn, Trần Dũng Thanh Huy và nhà sản xuất đồng hành với anh là diễn viên Hồng Ánh sẽ có buổi gặp gỡ và đối thoại về 16:30 nói riêng và điện ảnh trẻ nói chung với bà Jane Campion - chủ tịch hạng mục Cinefondation và phim ngắn tại LHP Cannes, cũng là nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải Cành cọ vàng LHP Cannes 1993 với phim The piano.

Giành các giải quan trọng tại YxineFF 2012, Cánh diều vàng phim ngắn 2012..., bộ phim dài 17 phút lấy nhan đề từ thời khắc những đứa bé bán kết quả xổ sổ bắt đầu cuộc mưu sinh của riêng mình này còn giúp Trần Dũng Thanh Huy tốt nghiệp thủ khoa đạo diễn Trường ĐH Sân khấu và điện ảnh TP.HCM.

Năm ngoái, bộ phim Hai, tư, sáu của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng được giới thiệu ở hạng mục Góc phim ngắn ở LHP Cannes.

Cũng trong khuôn khổ của hoạt động Voyage à Cannes 2013, một khách mời đặc biệt về từ Pháp là đạo diễn Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, I come with the rain, Rừng Na Uy). Vừa trở về từ LHP quốc tế người Việt ở Mỹ - VIFF với giải thưởng Nguồn cảm hứng (Inspiration award), Trần Anh Hùng sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các bạn làm phim trẻ khi trực tiếp giới thiệu riêng bộ phim Rừng Na Uy vào ngày 9-5 cũng như có mặt tại buổi tiệc Voyage à Cannes được tổ chức tại Tổng lãnh sự quán Pháp TP.HCM. Sự kiện này cũng sẽ có một hoạt động đấu giá vật phẩm có chữ ký của một số người nổi tiếng nhằm gây quỹ cho YxineFF.

CÁT KHUÊ

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên