06/10/2016 15:32 GMT+7

LHP Busan sợ các sao không đến vì bão to

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - LHP Busan lần thứ 21 khai mạc hôm nay 6-10 hứng chịu cơn bão Chaba dẫn đến phải thay đổi địa điểm tổ chức nhiều sự kiện lớn nhỏ và lo ngại các sao không đến dự.

LHP Busan được xem là LHP lớn nhất châu Á - Ảnh: busanhaps


Đây là năm thứ hai liên tiếp LHP Busan hứng chịu bão lớn. Năm ngoái, đúng thời điểm diễn ra lễ khai mạc cũng hứng chịu thời tiết khá xấu.

Ngày 6-10, khu biển Haeundae - nơi diễn ra các cuộc họp báo và sự kiện khai mạc LHP Busan - bị bão Chaba phá hủy toàn bộ.

BTC cho biết họ lo lắng không yên trước tình hình khách mời e ngại bão và không tới LHP như dự kiến, đồng thời các chương trình trong khuôn khổ LHP bị trì hoãn.

Tất cả các sự kiện tại BIFF Village hiện được chuyển đến quảng trường Dureraum ở Trung tâm điện ảnh Busan vì cần ít nhất 3-4 ngày để phục hồi lại BIFF Village.

BTC lo lắng các ngôi sao điện ảnh không tới dự vì bão - Ảnh: busanhaps

Là một trong những liên hoan phim quốc tế danh giá nhất khu vực châu Á, không khó để Busan kêu gọi các tác phẩm gây chú ý từ Cannes, Berlin hay Venice tới tham gia trình chiếu và tranh giải.

LHP Busan lần thứ 21 diễn ra từ 6 đến 15-10, có hơn 300 tác phẩm từ 69 quốc gia được chọn lựa. Trong số đó 64 phim truyện mới hoàn toàn lần đầu tiên được trình chiếu và 26 tác phẩm ra mắt rộng rãi.

Bên cạnh hàng loạt chương trình chiếu phim ngắn, phim tài liệu, phim mới… hạng mục World Cinema quy tụ nhiều tác phẩm xuất sắc từ ba LHP lớn như Berlin, Cannes và Venice vẫn gây chú ý nhiều nhất.

Năm nay, hầu hết các phim đoạt giải ở Cannes đều tham gia Busan như It's Only the End of the World (Grand Prix), Personal Shopper (Đạo diễn xuất sắc nhất) và đặc biệt là I, Daniel Blake (Cành cọ vàng)…

Tất nhiên, các giải thưởng ở Busan không dành cho World Cinema mà chủ yếu đánh vào thị trường phim nội địa và các nhà làm phim trẻ đến từ châu Á trong hạng mục New Currents (giải có giá trị khoảng 30.000 USD).

Như mọi năm, các phim gắn mác Hàn đều chiếm số đông trong danh sách trao giải, bên cạnh những tên tuổi mới toanh nhằm phát hiện và phát triển các tài năng trẻ.

A Quiet Dream
A Quiet Dream - phim mở màn của đạo diễn Zhang-Lu - Ảnh: BIFF

Busan năm nay cũng không thể thiếu bom tấn “cây nhà lá vườn” như The Age of Shadows (đại diện Hàn quốc tranh giải Oscar), The Net ((tạm dịch: Lưới, Cạm bẫy - một phim mới toanh của Kim Ki-duk) hay The Wailing (tác phẩm được trình chiếu rộng rãi tại Mỹ hồi tháng 6 và nhận được phản hồi khá tốt).

Ra đời lần đầu tiên năm 1996, Busan là sân chơi cho điện ảnh châu Á nói chung và các nghệ sĩ Hàn Quốc nói riêng. Đây cũng là một trong những LHP châu Á có quỹ đầu tư vào các dự án điện ảnh (như trường hợp kịch bản Bi đừng sợ của Phan Đăng Di giành được tiền thưởng 10.000 USD)…

Trong những kỳ LHP trước, điện ảnh Việt Nam có khá nhiều phim tham gia mục A Window on Asian Cinema như Đập Cánh Giữa Không Trung, Nước 2030, Quyên... Năm nay, Việt Nam có hai đại diện là Tấm Cám Chuyện chưa kể (đạo diễn Ngô Thanh Vân) và Thành phố của những tấm gương: Một tiểu sử hư cấu (đạo diễn Trương Minh Quý) được mời đến chiếu ở chương trình này.

Năm ngoái, dù gặp mưa bão cản trở nhưng LHP vẫn thu hút 230.000 lượt xem với rạp chiếu tại Trung tâm Điện ảnh Busan chật kín khán giả. Nhiều người hứng thú với Busan vì LHP này luôn… trao tiền cho tất cả các hạng mục phim đoạt giải (trong đó có phim do khán giả bầu chọn).

Các khách mời tại Busan lần thứ 21 đa số là những đạo diễn kỳ cựu như Hầu Hiếu Hiền, Thái Minh Lượng, KORE-EDA Hirokazu…

Trả lời Tuổi Trẻ, diễn viên kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân cho biết cô định thu xếp sang Busan nhưng hiện Ngô Thanh Vân lại đang bận việc ở Mỹ.

Vì thế, diễn viên nam chính trong Tấm Cám là Issac đến dự khai mạc LHP Busan. Issac cũng giao lưu trong suất chiếu phim Tấm Cám Chuyện chưa kể ngày 7-10 tại đây.

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên