05/10/2013 11:57 GMT+7

Phim ngắn Việt đến Busan

 MINH TRANG
 MINH TRANG

TT - Liên hoan phim (LHP) Busan lần thứ 18-2013 đang diễn ra từ ngày 3 đến 12-10 tại Busan, Hàn Quốc. Ðặc biệt trong khuôn khổ hạng mục Phim ngắn khu vực châu Á, bộ phim Someone is going to forest - Ai đó đang đi vào rừng của đạo diễn trẻ Trương Minh Quý đã lọt vào top 10 vòng trình chiếu và chấm giải.

U0fIq3cj.jpgPhóng to
Trương Minh Quý (trái) và bố trong một cảnh quay của Someone is going to forest - Ảnh: ĐPCC

Phim của nhà sư Bhutan chiếu mở màn Liên hoan phim Busan

Trương Minh Quý (23 tuổi) không phải là một cái tên quen thuộc trong dòng chảy phim ngắn hôm nay. Cũng bởi Quý làm phim không nhiều, tính đến nay ngoài phim ngắn Căn phòng, bộ phim được nhiều người biết đến nhất là Ngày chủ nhật bình thường (2011) - một phim ngắn lần đầu tiên có sự tham gia của một diễn viên chuyên nghiệp là Hồng Ánh. Tuy nhiên, sự ít ỏi về số lượng lại cho Quý nhiều thời gian để chiêm nghiệm, suy nghĩ và tìm ra những hướng đi riêng để thỏa mãn chính mình.

Rất tình cờ trong khoảng thời gian này, sau khi xem bộ phim Ngày chủ nhật bình thường của Quý, đạo diễn Phan Ðăng Di - người được LHP Busan tín nhiệm giúp họ tìm kiếm những nhân tố điện ảnh trẻ có tiềm năng tại khu vực châu Á để tham gia một khóa học ngắn ngày về điện ảnh tại Học viện phim châu Á Busan - đã đề cử Trương Minh Quý và một bạn trẻ khác. Ðây có thể xem là cơ hội tuyệt vời để Quý được tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều đạo diễn tên tuổi, được trao đổi kỹ năng và tập tành thực hiện những phim ngắn chuyên nghiệp hơn với êkip gồm rất nhiều đạo diễn trẻ tuổi khác đến từ các nước trong khu vực. Cũng từ đây, mong ước có một bộ phim do chính mình đạo diễn sẽ được chọn lựa tham gia Góc phim ngắn của LHP Busan trong Quý được nhen nhóm từ từ...

Someone is going to forest giống với những bộ phim Quý từng làm trước đây, cũng không hề có cốt truyện văn học, không có những tình tiết éo le lấy nước mắt, tất cả chỉ là sự hòa quyện của âm thanh và hình ảnh. Dĩ nhiên người xem có thể liên hệ đến bất cứ điều gì, thậm chí những liên hệ ấy đôi khi vượt xa sự mong đợi của người làm phim. “Phim trường” của Quý là những cánh rừng bạt ngàn ở Buôn Ma Thuột quê hương anh, là ngôi nhà nơi anh sinh ra và lớn lên, diễn viên trong phim là bố, là em gái và những người bạn thân thiết... - những điều đã gắn bó với Quý từ lâu nhưng càng đi xa, đó lại là thứ khiến anh day dứt nhất và càng hiểu về nơi đó nhiều nhất.

Nói về lý do làm bộ phim này, Quý chỉ trả lời đơn giản: “Những ký ức vẫn ở đấy, những hình ảnh vẫn ở đấy. Rồi đến lúc chúng ta biết mình phải làm gì đó với những ký ức và hình ảnh ấy. Tôi là một người làm phim nên tôi nghĩ đến chuyện làm một bộ phim”. Và một bộ phim được thực hiện với kinh phí chỉ đủ để di chuyển, ăn uống trong hơn nửa tháng; máy quay mượn của một người anh; dựng phim là chính Quý đã ra đời như thế! Làm để rồi đến khi xem lại, chính đạo diễn cũng ngỡ ngàng vì những điều tưởng đã hiểu rất rõ, rất tường tận rồi thì thật ra vẫn chưa hiểu gì... Và hành trình khám phá của con người với thế giới xung quanh vẫn luôn là vô tận!

Rất thoải mái trước ngày lên đường (5-10), Trương Minh Quý cho biết bộ phim được lọt vào vòng trong đã là một ngạc nhiên đầy thú vị với anh. Giải thưởng đương nhiên rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là anh sẽ lại được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm làm phim rất thực tế từ các đạo diễn khác trong khu vực - một cơ hội không phải ai cũng may mắn có được.

Giao lưu với đạo diễn Trương Minh Quý

Someone is going to forest sẽ có ba buổi trình chiếu, có bán vé trong khuôn khổ LHP Busan lần thứ 18 vào các ngày 4, 8 và 11-10. Trong đó sau suất chiếu vào ngày 8-10 sẽ có phần giao lưu chia sẻ cùng đạo diễn Trương Minh Quý.

Hạng mục phim ngắn của LHP năm nay được chia làm hai giải: phim ngắn của các đạo diễn Hàn Quốc và phim ngắn của các đạo diễn trẻ trong khu vực châu Á, mà top 10 phim được trình chiếu gồm các phim đến từ Iran, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Singapore, Indonesia..., trong đó có phim Someone is going to forest của VN. Giải thưởng hấp dẫn dành cho đạo diễn và bộ phim xuất sắc nhất hạng mục này có giá trị tiền mặt là 10.000 USD.

Ngoài ra, tại LHP Busan lần này VN còn có một bộ phim được trình chiếu (không tranh giải) tại chương trình Cửa sổ châu Á là Lửa Phật.

 MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên