18/10/2013 07:47 GMT+7

LHP 18 có "dĩ hòa vi quý"?

THU HÀ
THU HÀ

TT - Dù Liên hoan phim VN lần 18 để lại dư âm không mấy vui vẻ, nhất là “dấu ấn” về phim thảm họa và công tác tổ chức còn luộm thuộm, thiếu chuyên nghiệp, các giải thưởng được trao (đặc biệt là ở thể loại phim truyện nhựa) có vẻ đã phản ánh khá chính xác mặt bằng phim ảnh hiện tại.

GbOG72EH.jpgPhóng to
Từ trái qua: đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Trương Minh Quốc Thái (giải nam diễn viên chính xuất sắc) và Tăng Bảo Quyên (đồng giải nữ diễn viên chính xuất sắc) của đoàn phim Những người viết huyền thoại (đồng giải Bông sen vàng phim truyện điện ảnh hay nhất) - Ảnh: Độc Cầm

Tuy nhiên, ở hạng mục phim truyện điện ảnh, liệu hai phim đồng giải Bông sen vàng có làm giảm giá trị của giải thưởng? Liệu ban giám khảo (BGK) có quá cầu toàn? Chủ tịch BGK - NSND Đào Bá Sơn nói:

“Xin được nói ngay rằng chúng tôi không cầu toàn, BGK đã tranh luận rất sôi nổi và thẳng thắn để đi đến thống nhất. Cũng hiếm có BGK nào mà tôi thấy có thể thống nhất với nhau gần như tuyệt đối trong quá trình xem và chấm giải như vậy. Chúng tôi nhận thấy cả hai phim Những người viết huyền thoại và Scandal - Bí mật thảm đỏ đều được thực hiện bằng những đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp, mang phong cách hiện đại. Tuy nội dung chủ đề khác xa nhau, một phim theo dòng “chính thống”, một phim theo dòng “giải trí”, nhưng đều cố gắng đạt đến chuẩn mực nghệ thuật. Ở một khía cạnh khác, hai phim này bổ sung cho nhau trên mặt bằng phim Việt, như là âm và dương, nóng và lạnh... Hai phim có số điểm bằng nhau nên đồng giải là đương nhiên.

Chiến tranh trong phim Những người viết huyền thoại đã được tái hiện khắc nghiệt bằng một ngôn ngữ điện ảnh hiện đại hơn hẳn rất nhiều phim chiến tranh trước đó. Với Scandal - Bí mật thảm đỏ, những mảng tối sau thảm đỏ, sau hào quang phù du của showbiz được diễn tả khá tinh tế. Chậm rãi, từ từ, như bóc từng lớp vỏ của một củ hành, bí mật đen tối của showbiz qua Scandal vừa hấp dẫn vừa có giá trị cảnh tỉnh người xem. Phim “thị trường” như vậy là quá tốt. Bông sen vàng cho cả hai là quyết định có sự thống nhất tuyệt đối của cả BGK, không hề có yếu tố cầu toàn hay dĩ hòa vi quý nào cả”.

Tuy vậy, ngoài hai giải Bông sen vàng cho phim truyện điện ảnh, dư luận cũng đặt câu hỏi khi nhiều hạng mục khác cũng trao giải đồng hạng. Cụ thể, nhiều nghệ sĩ cùng chia nhau giải cá nhân: đồng giải diễn viên chính xuất sắc nhất (Vân Trang và Tăng Bảo Quyên), đồng giải quay phim xuất sắc nhất (Nguyễn Hữu Tuấn và Kieran Daniel Fowler), giải đạo diễn phim tài liệu xuất sắc cũng chia đều cho hai người: Nguyễn Mộng Long và Uông Thị Hạnh. Ở giải BGK, có nhiều nghệ sĩ cùng đoạt giải ở giải biên kịch, quay phim xuất sắc, họa sĩ thiết kế...

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ: Liệu các BGK có chọn giải pháp an toàn khi chấm khá nhiều đồng giải, và liệu ban tổ chức liên hoan phim có can thiệp hay chỉ đạo gì với các kết quả này, TS Ngô Phương Lan - trưởng ban tổ chức - cho biết: “Tất cả các giải đều được chấm và trao đúng quy chế. Năm nay, số lượng phim dự thi tăng khoảng 30% so với liên hoan phim trước nên các BGK cũng có đề nghị thêm giải, nhưng ban tổ chức kiên quyết không đồng ý. Giải thưởng lấy theo số điểm từ trên xuống, nhưng phải trong khung điểm. Số lượng giải thưởng vẫn giữ nguyên. Còn hiện tượng đồng giải là do các phim hoặc cá nhân có số điểm bằng nhau. Ngoài ra, ở mảng phim truyện video và phim tài liệu không phải là đồng giải mà do có hai tác giả cùng một vai trò trong phim: phim có hai biên kịch, hai quay phim, hai đạo diễn (như phim Người cộng sự) nên có thể gây hiểu lầm là có quá nhiều đồng giải”.

* Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Tôi thích Scandal

Tôi không bất ngờ về giải thưởng, nhưng cũng không dám chắc về Bông sen vàng. Những gì cần nói thì tôi đã nói trong phim rồi. Chỉ tiếc là khi chiếu cho BGK và khán giả, hiệu ứng âm thanh chỉ bằng 40% hôm ra mắt. Mà với một phim chiến tranh như Những người viết huyền thoại, chúng tôi làm hậu kỳ ở Thái Lan với máy móc 11.1, khi chiếu chỉ còn 5.2 hoặc một loa trung tâm thì chỉ gọi là xem hình thôi chứ không gọi là thưởng thức phim.

Về phim của đồng nghiệp, thật trùng hợp là tôi xem gần hết và thích nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ. Tôi thích cách đạo diễn xử lý hành động và dẫn dắt câu chuyện, đề tài của tôi và Victor Vũ quá xa nhau, nhưng tôi thấy được sự gần gũi trong xử lý hành động và nhất là tiết tấu phim. Tôi đã có một Bông sen vàng rồi nên nếu được chọn, có lẽ tôi thích giải đạo diễn hơn. Nhưng Bông sen vàng và các giải cho các cá nhân khác trong đoàn, nhất là Quốc Thái, Bảo Quyên... sẽ là một niềm khích lệ lớn cho các em. Họ sẽ thấy đi theo điện ảnh chính thống cũng có niềm vui đích thực của nó.

* Đạo diễn Victor Vũ: Hãy quên áp lực doanh thu

Tôi đến liên hoan phim không với hi vọng đoạt giải, dù vậy tôi vẫn rất vui khi có giải. Nó là sự ghi nhận chính thức của đồng nghiệp và khán giả. Trong hai phim dự thi, tôi thích Scandal hơn, vì nó... đúng là tôi hơn. Tôi chưa có dịp xem hầu hết các phim trong liên hoan phim nên không thể nói gì về các phim khác. Tôi chỉ xin chia sẻ một điều thế này: làm phim là một sự phiêu lưu lớn lắm, mỗi khi bắt đầu làm một phim là chịu rất nhiều áp lực: áp lực từ nhà đầu tư, từ khán giả, từ bản thân mình. Phim bom tấn của Hollywood còn nhiều khi thua trắng ngoài rạp nữa là phim của chúng ta, khán giả VN thì vốn bất thường. Chỉ còn một cách: hãy quên nghĩ về doanh thu bán vé đi, tập trung vào làm phim thật hay và... thay đổi liên tục. Tôi đã làm phim hài, phim tâm lý, phim võ thuật, phim hình sự, sẽ làm phim ma và sắp tới chưa biết sẽ còn làm phim gì... nhưng luôn với tâm niệm: phải làm phim khán giả sẽ cần, chứ không phải đã cần xem.

Th.H. ghi

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giám khảo Liên hoan phim VN 18: Sao không có người trẻ?LHP lần thứ 18 chờ khán giảLiên hoan phim lần 18: Rụt rè nhìn về tương laiHọc sinh lớp 7 hét lên khi phải xem phim có cảnh “nóng”

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên