02/07/2014 14:49 GMT+7

Leo thang xung đột ở Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Xung đột leo thang dữ dội ở miền đông Ukraine sau 10 ngày đình chiến. AFP ngày 2-7 đưa tin xe tăng và máy bay ném bom của Ukraine nối lại cuộc tấn công các căn cứ, chốt kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

kdAHA9hy.jpgPhóng to
Hai cậu bé Ukraine chơi gần một hố đạn pháo bên ngoại một trường học ở Boys Kramatorsk - Ảnh: Reuters

Lực lượng chính phủ Kiev và lực lượng đòi ly khai nã pháo dữ dội tại Lugansk và Donetsk. Chính quyền Donetsk cho biết bốn dân thường thiệt mạng trên một chiếc xe buýt bị trúng đạn ở thị trấn Kramatorsk.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố đã chiếm lại được một trên 24 cửa khẩu ở Lugansk.

Trong bài phát biểu hôm qua, tổng thống Poroshenko cho biết lực lượng nổi dậy đã lợi dụng 10 ngày đình chiến để củng cố lực lượng. Bộ ngoại giao Ukraine cho biết gần 30 binh lính của Kiev thiệt mạng trong thời gian đình chiến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông Poroshenko sẽ phải chịu trách nhiệm cho những thương vong trong thời gian tới đồng thời tuyên bố Matxcơva vẫn có “quyền” can thiệp vào Ukraine.

Tuy nhiên Mỹ sau đó bênh vực Kiev khi tuyên bố phe nổi dậy đã không tuân thủ lệnh đình chiến nên ông Poroshenko cũng có “quyền bảo vệ đất nước”.

Bạo lực trở lại sau khi tổng thống Ukraine tuyên bố không kéo dài lệnh đình chiến và mở lại chiến dịch chống khủng bố ở miền đông, bất chấp các nỗ lực ngoại giao của Đức, Pháp, Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên