01/02/2016 09:37 GMT+7

Lên núi gói bánh chưng xanh

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)

TT - Một nhóm bạn trẻ thuộc Hội đồng hương Phú Ninh cuối tuần qua đã vượt gần 200km từ Đà Nẵng mang tết ấm đến trẻ em người Ca Dong ở thôn 3 và thôn 4 (xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) với bánh chưng xanh, quần áo ấm, bánh mứt...

Các bạn trẻ gói bánh chưng - Ảnh: Lê Trung
Các bạn trẻ gói bánh chưng - Ảnh: Lê Trung

Từ trung tâm xã, các bạn cuốc bộ hơn ba giờ đường rừng, vượt qua những con dốc dựng đứng để đến được hai thôn 3 và 4 nằm vắt vẻo trên ngọn núi Ply (giáp với tỉnh Kon Tum) bao phủ bởi sương mù giá lạnh.

Trà Vinh là xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chuyện học tập của trẻ em ở các điểm trường vùng xa còn quá nhiều thiếu thốn. Các bạn trẻ đã mang hơi ấm ngày xuân không thể tuyệt vời hơn đến với trẻ em nơi đây

Ông NGUYỄN ĐÔI HỒNG (phó chủ tịch xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam)

Cả làng cùng gùi quà xuân

Anh Nguyễn Minh Vương, chủ nhiệm hội, kể trước khi tổ chức chuyến đi này, các thành viên tiền trạm khảo sát địa hình và được biết cách duy nhất đến được hai thôn này là đi bộ đường rừng gần ba giờ.

Đoàn có 24 bạn, trong đó một nửa là nữ. Các bạn “cầu cứu” ông Nguyễn Thanh Chiêm, trưởng thôn 4. Vậy là ngay trong sáng đó, hơn 500 người dân hai thôn tập trung thành từng đoàn, gùi hàng hóa giúp các bạn trẻ.

Theo trưởng thôn Chiêm, từ trước đến nay do điều kiện quá khó khăn, đồng bào dân tộc Ca Dong ở đây rất ít có điều kiện đón tết, nhất là trẻ em chẳng biết đến không khí tết như ở đồng bằng.

“Nghe các thành viên của hội lên đây gói bánh chưng, tổ chức tết cho trẻ em, người dân ở đây ai cũng phấn khởi, nhiệt tình gùi hàng lên thôn” - ông Chiêm kể.

Không ai bảo ai, người mang gùi, người dùng tre khiêng quà tết vượt qua những con dốc về thôn. Đến tận 12g trưa, bà con đã về và tập kết hàng hóa tại điểm trường tiểu học thôn 4, Trà Vinh.

Trẻ em người Ca Dong  nhận bánh chưng - Ảnh: Lê Trung
Trẻ em người Ca Dong nhận bánh chưng - Ảnh: Lê Trung

Trắng đêm gói bánh

Chiều tối, người dân đem nồi niêu, lá dong, lạt tre, những bó củi khô chất thành đống tại điểm trường thôn 4 cho các bạn gói bánh chưng. Dưới sân trường, bạt được trải trên nền đất. Trời lất phất mưa phùn, các bạn trẻ và thầy cô giáo ngồi xung quanh gói bánh chưng.

Bạn Nguyễn Đình Tương, thành viên hội, cho hay trong hội không ai biết gói bánh chưng, phải đến các cơ sở sản xuất bánh chưng ở TP Đà Nẵng để học cách gói bánh “cấp tốc”.

“Dù những chiếc bánh chưng gói chưa xuất sắc lắm nhưng đó là tất cả tình cảm bọn mình dành cho trẻ em vùng cao nơi đây” - Tương tâm sự.

Cả trường thức trắng đêm để gói và nấu. Ngoài sân trường, năm chiếc nồi lớn đặt trên bếp lửa sôi sùng sục, nức mùi thơm của nếp. Quanh các bếp lửa, từng nhóm trẻ em ngồi chờ bánh chưng chín, một khung cảnh thật ấm áp.

Bạn Nguyễn Diệu Thục, một thành viên của hội, xúc động: “Bánh chưng rất đỗi quen thuộc với trẻ em thành phố nhưng là một thứ xa xỉ, mới mẻ với các em người Ca Dong ở vùng cao. Nhìn những ánh mắt lạ lẫm, tò mò của các em khi ngồi xem bọn mình gói bánh, thật xúc động”.

Anh Minh Vương xuýt xoa: “Lạnh lắm nhưng cảm thấy ấm lòng khi bọn mình đóng góp được chút gì đó cho các em vùng cao. Mong sao các em vượt qua những khó khăn, vượt qua cái rét đậm nơi đây”.

Sáng sớm, một bữa tiệc xuân tươm tất được các bạn chuẩn bị ngoài trời dành cho hơn 300 học sinh mẫu giáo, tiểu học ở các điểm trường. Bữa tiệc có cháo thịt, bánh chưng, xúc xích, bánh kẹo, cả những chiếc bong bóng đủ màu.

Những đứa trẻ người Ca Dong áo quần nhăn nheo, mặt mày lem luốc, đầu trần chân đất giữa cái lạnh tê tái, đón một cái tết thực thụ. Hàng trăm phụ huynh hạnh phúc với niềm vui của các con mình.

Chị Hồ Thị Tem (thôn 4) địu con nhỏ đến điểm trường thôn 4 từ rất sớm. Nhìn con gái Hồ Thị Tiêm (lớp 6) của mình ngồi ăn bánh chưng, cháo thịt ngon lành, chị rơm rớm nước mắt: “Vui lắm, lần đầu tiên mới có đoàn tình nguyện về tận bản nấu bánh chưng và trao quà cho mấy đứa nhỏ trong dịp tết. Hôm nay các cháu được ăn ngon, lại có áo quần đẹp, cha mẹ cũng vui lây”.

Ngoài 300 suất quà gồm: áo ấm, dép, bánh kẹo, sữa, thịt muối, nước mắm... và hơn 700 cái bánh chưng, chương trình còn tặng bao lì xì và áo ấm cho học sinh.

Thầy Thái Khắc Dũng, hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Vinh, tâm sự: “Một bữa tiệc xuân các bạn dành cho trẻ em nơi đây tuy không no lâu dài nhưng tình cảm để lại cho học sinh vùng cao là mãi mãi. Chỉ mong sao các em học tập thật tốt để thoát khỏi cảnh khốn khó nơi đây”.

Tổng chi phí của chương trình gần 100 triệu đồng, trong đó gần 70 triệu do các thành viên lên Facebook kêu gọi vận động và 30 triệu có được từ việc bán hoa gây quỹ từ thiện.

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên