08/07/2013 12:15 GMT+7

Lên kế hoạch thăng tiến 6 tháng cuối năm

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
VŨ HUYỀN (Theo AOL)

TTO - Nửa năm đã trôi qua. Dù thành công rực rỡ hay chỉ ở mức trung bình, bạn vẫn cần có kế hoạch thăng tiến cho nửa năm còn lại.

1kBTXlGo.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: promaxtpo.com

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn đạt mục tiêu thăng tiến trong 6 tháng cuối năm:

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước tiên, hãy xác định rõ những điều bạn cần làm. Bạn có cần học thêm, có chứng chỉ cho loại hình công việc bạn muốn đảm nhận? Bạn có nên chia sẻ những gì mình học được với đồng nghiệp một cách thân mật hay nghiêm túc trong một cuộc họp? Bạn có cần thay đổi cách ăn mặc, cách giao tiếp… hay không? Một sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tự tin hơn trên con đường đi đến mục tiêu.

Nói chuyện với sếp/chinh phục khách hàng VIP

Hãy hỏi sếp hoặc một người ở vị trí bạn ngưỡng mộ điều bạn cần làm để được thăng tiến và điều đó có khả thi không trong vòng 6 tháng. Tương tự, hãy tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xác định điều bạn cần làm gì để họ trở thành khách hàng của mình.

Thậm chí nếu bạn không cố gắng được thăng tiến nhưng những câu hỏi dành cho sếp như: "Tôi có thể làm gì để giúp sếp?", "Hãy chia sẻ phần việc của anh cho tôi" sẽ giúp bạn chiếm cảm tình của sếp và khiến cuộc sống công sở của bạn đơn giản hơn.

Nếu bạn muốn đề nghị một chiến lược sáng tạo cụ thể, những câu sau có thể giúp bạn quyết định: Nó có sinh lợi nhuận không? Nó có phải là tầm nhìn cao? Nó có thuộc một trong những ưu tiên của công ty? Bạn có thực sự hứng thú với nó? Nó có tận dụng sức mạnh của riêng bạn? Nó có giúp bạn khắc phục điểm yếu của mình? Và một câu hỏi, thay vì hỏi sếp hãy tự trả lời: nó có đáng để bạn chấp nhận thử thách và rủi ro?

Kết nối với những người có mối quan hệ rộng

Mỗi tổ chức đều có những người có mối quan hệ rộng: họ có thể là nhân viên HR, kế toán hay IT - người thường làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong tổ chức. Bạn nên tích cực xây dựng mối quan hệ với họ để có cái nhìn bao quát về công ty cũng như những lời khuyên của họ về “đường đi nước bước” trong việc thăng tiến.

Ngoài ra, bạn nên hiểu rõ về công ty mình và khách hàng tiềm năng. Hãy ghé qua website công ty, kiểm tra những thông cáo báo chí gần đây nhất và hành động như một thám tử để tìm kiếm cơ hội cho bạn. Liệu công ty/ khách hàng sắp có một kế hoạch/ ý tưởng hấp dẫn bạn? Sau khi tìm ra một người hoặc dự án thú vị, hãy tìm cách kết nối với họ. Tìm hiểu sâu hơn về họ, bàn bạc với họ và chuẩn bị sẵn sàng những gì bạn có thể mang tới bàn thương lượng.

Tìm kiếm sự ủng hộ

Sự ủng hộ của sếp và đồng nghiệp đóng góp đáng kể cho quá trình thăng tiến của bạn. Tuy nhiên, đừng ích kỷ chỉ nhận sự giúp đỡ của mọi người mà không cho đi. Những người được thăng chức và có được khách hàng VIP là những người biết thuyết phục khéo léo và khuyến khích sự thành công của đồng nghiệp, cấp trên chứ không riêng gì họ. Như vậy qua thời gian, bạn sẽ tạo ra mạng lưới ủng hộ nhiệt tình cho mình.

Chú ý tới vẻ bề ngoài

Hãy ăn mặc giống như những người bạn ngưỡng mộ và hình thành phong thái chuyên nghiệp. Điều này quan trọng không kém việc hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Thể hiện tham vọng của bản thân

Bạn muốn được thăng chức, hãy để mọi người biết điều đó nhưng đừng quá lộ liễu hay khoe khoang. Trong cuộc nói chuyện, hãy đơn giản chia sẻ rằng: “Tôi vừa hoàn thành chứng chỉ quản lý dự án. Tôi thích công việc hiện tại của mình nhưng nếu có cơ hội về lĩnh vực quản lý dự án, thậm chí là dự án tạm thời, tôi vẫn muốn đảm nhận. Tôi rất biết ơn nếu anh/ chị cho tôi biết về việc đó”.

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên