05/12/2015 17:55 GMT+7

Lên Facebook rao bán rái cá con, voọc con, cọp con...

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Tại cơ quan công an, Khoa khai mua nhiều loài động vật hoang dã từ Thái Lan về, lên Facebook rao bán, cung cấp hàng cho người có nhu cầu, kể cả hổ con.

Nhiều động vật hoang dã bị phát hiện tại cửa hàng của Khoa - Ảnh: C.C.

Chiều 5-12, lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an - khu vực phía Nam cho biết đã phối hợp với Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS), Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) bắt quả tang một vụ buôn bán động vật hoang dã số lượng lớn.

Nghi can bị bắt giữ là Phan Huỳnh Anh Khoa (22 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng tang vật đã được cơ quan chức năng bàn giao cho Công an Q.Tân Bình để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo cơ quan công an, qua quá trình theo dõi, khoảng 17g30 ngày 3-12, tổ công tác bất ngờ xuất hiện tại quán cà phê trên đường Trần Thánh Tông (P.15, Q.Tân Bình) bắt quả tang Khoa đang đóng gói 9 con rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và một con voọc chà vá chân đen (Pygathrix nemaeus) giao cho khách hàng.

Khi kiểm tra, Khoa không xuất trình được các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc của động vật hoang dã quý hiếm nói trên.

Khám xét cửa hàng “Vương quốc thú cưng” của Khoa trên đường Trần Thánh Tông (P.15, Q.Tân Bình), cơ quan chức năng phát hiện thêm nhiều động vật hoang dã khác đang bị nuôi nhốt, chờ mang đi tiêu thụ.

Bước đầu cơ quan chức năng ghi nhận tại cửa hàng có nhiều loại kỳ đà (có con đã chết), cá sấu, sóc, chuột Bắc Mỹ.

Tại cơ quan công an, Khoa khai nhận số lượng động vật hoang dã nuôi nhốt trong cửa hàng được Khoa thu mua từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam. Khoa cũng thừa nhận số động vật hoang dã trong cửa hàng đều không được kiểm dịch trước khi bán cho người nuôi.

Theo C49, Khoa nằm trong “danh sách đen” được theo dõi của các cơ quan chức năng. Nhiều năm qua, Khoa nhiều lần bị nhắc nhở, phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục buôn bán động vật hoang dã.

Khoa liên tục đăng tải hình ảnh buôn bán động vật hoang dã trên tài khoản Facebook, kể cả rao bán cọp con. Khoa còn bảo đảm cho người mua là có cọp giao tận nhà, miễn là có đủ tiền giao trả theo thỏa thuận.

Hiện cơ quan công an đã tạm giữ 9 con rái cá vuốt bé, 1 con voọc chà vá chân đen và nhiều loài động vật hoang dã khác để bàn giao cho Trung tâm cứu hộ Củ Chi. Đồng thời mở rộng điều tra nhằm bóc tách đường dây buôn bán động vật hoang dã không chỉ trong nước mà còn xuyên quốc gia này.

Trào lưu nuôi thú cưng là động vật hoang dã

Theo khảo sát của WCS, buôn bán động vật hoang dã trên Internet ngày một phổ biến, thủ đoạn tinh vi, các đối tượng buôn bán có thể dễ dàng giới thiệu các sản phẩm động vật hoang dã tới người tiêu dùng và dễ dàng trốn tránh các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, phong trào nuôi thú cưng là động vật hoang dã đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ.

Trong đó có nhiều loài nguy cấp quý hiếm như rái cá, culi, vượn, voọc được các bạn trẻ săn tìm. Nhiều loài động vật hoang dã khác có nguồn gốc từ nước ngoài cũng được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Mộc Bài.

Việc mua bán, vận chuyển động vật hoang dã có nguồn gốc ngoại nhập về Việt Nam không qua kiểm dịch tạo nên nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người và động vật khác.

Chẳng hạn một số loài thuộc bộ gặm nhấm như sóc và chuột luôn tiềm ẩn trong cơ thể khả năng lây lan bệnh dịch hạch cho người.

Ngoài ra, một số loài bò sát thường chứa một lượng lớn vi khuẩn Salmonella có thể gây tiêu chảy, thậm chí tử vong ở người.

Nhiều loài chim có nguồn gốc ngoại nhập có khả năng tiềm ẩn trong cơ thể các chủng virút cúm, có thể làm lây lan dịch bệnh cho người và gia cầm, đặc biệt thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Một voọc con quý hiếm bị Khoa rao bán - Ảnh: C.C.
Rái cá được phát hiện trong cửa hàng của Khoa - Ảnh: C.C.
Khoa bán cả voọc chà vá chân đen... - Ảnh: C.C.
... và rái cá vuốt bé - Ảnh: C.C.
SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên