23/07/2013 16:35 GMT+7

Lệch về học thức đâu có nghĩa chênh chao hạnh phúc

Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG
Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG

TTO - Những thách thức khi có một tình yêu chênh lệch quá lớn về học thức, làm sao để vượt qua "điều tiếng" để đi đến bến bờ hạnh phúc... đã được nhiều bạn đọc chia sẻ ngay sau tâm sự Khi người yêu tôi chỉ mới học ngang lớp 7 của bạn loan...@...

Tuổi Trẻ Online giới thiệu phần tư vấn của chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương dành cho bạn loan...@... như lời kết cho chủ đề này. Chúc bạn loan...@... có thể đưa ra quyết định phù hợp cho tình cảm của mình.

Khi người yêu tôi chỉ mới học ngang lớp 7Trình độ cao hơn người yêu lớp 7, đừng mơ hạnh phúc?Đừng lo, anh sẽ cố gắng giỏi bằng em!Chồng em lớp 8, em thương...

CJVjIAAt.jpgPhóng to
Chênh lệch về học thức không phải là nguyên nhân quyết định một tình yêu có bền vững hay không - Ảnh minh họa: Flickr

Thân chào bạn!

Bạn đang phân vân và áp lực từ nhiều phía, áp lực đó gây sức ép cho tình yêu của bạn và một quyết định vội vàng là không nên trong những trường hợp như thế này! Áp lực hiện tại đến từ so sánh với bạn bè, gia đình và có vẻ chính bản thân bạn cũng đôi lúc phân vân về quyết định của mình. Nhưng tình yêu có lý lẽ của riêng nó, hạnh phúc hay không chính là do sự chọn lựa và quan điểm của mình.

"Quan trọng hơn cả chính là sự nghiệp của anh ấy. Anh ấy có thể học không cao bằng bạn, nhưng sự nghiệp, sự ổn định về tài chính, sự phát triển của công việc chính là nền tảng quan trọng để nâng cao giá trị của anh ấy.

Bạn và anh ấy cần nhìn lại điều đó, không chỉ để thuyết phục gia đình mà còn vì sự ổn định tương lai, tránh sự chênh lệch quá nhiều giữa cả hai".

Đầu tiên thì sự thật là chênh lệch về mặt học vị cũng ảnh hưởng khá lớn trong tình yêu, nhất là sau giai đoạn đầu yêu nhau và đặc biệt là nếu tình yêu đó phát triển, đi đến hôn nhân. Cho nên nếu bạn quyết giữ tình yêu này thì không chỉ lo lắng cho việc thuyết phục gia đình mà còn sự bền vững của tình yêu và tương lai sắp tới, trong đó có đời sống hôn nhân.

Hiện tại giữa bạn và anh ấy vẫn chưa có sự va chạm về mặt kinh tế, nhưng nếu tình yêu của cả hai phát triển thì bạn cũng không thể bỏ qua những áp lực mang tới từ việc sự chênh lệch tài chính.

Nếu bạn càng tiếp xúc, càng yêu thì càng phát hiện những ưu điểm của anh ấy và nhận ra rằng đây chính là chọn lựa thích hợp cho cuộc sống của bạn, rằng anh ấy sẽ mang đến hạnh phúc đủ cho bạn sức mạnh để vượt qua tất cả thì tình yêu này xứng đáng để bạn chiến đấu và giữ gìn.

Để thuyết phục được gia đình thì trong trường hợp hiện tại việc để mẹ bạn và anh ấy gặp nhau chưa chắc là một quyết định tốt. Cơ sở để anh ấy thuyết phục mẹ bạn là sự chân thành và tình yêu thì quá mỏng manh trước quan điểm của mẹ bạn khi nghĩ cho tương lai của con gái mình.

Cuộc gặp gỡ đó có thể biến thành việc mẹ bạn thuyết phục ngược anh ấy rời khỏi bạn và không tránh khỏi sự tổn thương cho anh ấy. Cho nên bạn nên cân nhắc chọn lựa cách lâu dài bền bỉ thì khả năng thuyết phục sẽ cao hơn.

Khoảng 2-3 năm nữa bạn sẽ ra trường và độc lập về tài chính cũng như cuộc sống, lúc đó tiếng nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn, đặc biệt khi tình yêu của cả hai chứng tỏ được sự bền vững về thời gian. Khi quen anh ấy, nếu như bạn thể hiện mình chững chạc hơn, trưởng thành hơn thì sẽ là yếu tố ghi điểm với mẹ bạn, thể hiện nhờ anh ấy mà bạn phát triển tích cực hơn chứ không phải anh ấy đang ảnh hưởng tiêu cực đến bạn.

Hạn chế tối đa tranh luận gay gắt hoặc phản ứng tiêu cực với gia đình vì đó là điểm âm hình ảnh anh ấy trong gia đình của bạn. Bên cạnh đó anh ấy phải cân nhắc việc học bổ túc, ít nhất là lớp 12, tin rằng với sự cổ vũ của bạn thì việc này có thể thực hiện được.

Bạn ạ, tình yêu vượt qua thử thách sẽ là tình yêu lâu bền. Chênh lệch về học thức không phải là nguyên nhân quyết định một tình yêu có bền vững hay không. Chọn lựa là chính ở bạn và anh ấy, tình yêu của các bạn còn phải đi rất xa để nhìn ra rằng mối quan hệ này có thật sự mang lại hạnh phúc cho cả hai hay không.

Chúc bạn có quyết định hợp lý, thân ái!

Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Khi ng\u01b0\u1eddi y\u00eau t\u00f4i ch\u1ec9 m\u1edbi h\u1ecdc ngang l\u1edbp 7 c\u1ee7a b\u1ea1n loan...@..." />