01/04/2012 05:36 GMT+7

Lễ thượng cờ "thống nhất non sông" bên bờ Bến Hải

LÊ ĐỨC DỤC - TTXVN
LÊ ĐỨC DỤC - TTXVN

TT - Sáng 30-4, lá cờ rộng 54m2 (9m x 6m) tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Tổ quốc được kéo lên kỳ đài cầu Hiền Lương.

Ông Đinh Thế Huynh - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - đã về dự lễ thượng cờ cùng đại diện Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị và nhân dân ở hai bờ sông.

Hmy8CRGj.jpgPhóng to

Lá cờ 54m2 tung bay trên kỳ đài Hiền Lương - vĩ tuyến 17 sau lễ thượng cờ sáng 30-4-2012 - Ảnh: L.Đ.D.

Là dòng sông mang nỗi đau chia cắt hai miền Nam - Bắc sau Hiệp định Genève (1954), sông Bến Hải và cầu Hiền Lương trên quốc lộ 1A đã trở thành chứng tích của khát vọng thống nhất. Sau ngày hòa bình, khu vực này được xây dựng thành cụm di tích lịch sử quốc gia “đặc biệt quan trọng”.

Những nắm đất từ địa đầu Lạng Sơn hay từ mũi Cà Mau cực Nam đã được mang về đây góp vào đất thiêng dưới chân kỳ đài. Nước từ suối nguồn Pắc Bó và từ sông Cửu Long cũng đã được mang về hòa vào nước sông Bến Hải trong những mùa lễ trước.

Tại buổi lễ, TP Hà Nội và TP.HCM đã trao tặng cụm di tích đôi bờ sông hai chiến tuyến biểu tượng thiêng liêng là Khuê Văn Các và di tích bến Nhà Rồng để trưng bày tại bảo tàng.

Tối cùng ngày, lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị đã diễn ra trang trọng ở quảng trường Giải Phóng (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Trong đêm tri ân, hàng trăm vòng hoa và hàng ngàn hoa đăng đã được thả trên sông.

* Tối 30-4 tại công viên 23-9 (TP.HCM), đông đảo người dân TP đã thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bài ca chiến thắng”. Lúc 21g, hàng vạn người dân TP cũng đã có dịp thưởng thức những màn bắn pháo hoa đẹp mắt tại hai điểm đường hầm sông Sài Gòn (quận 2) và công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

LÊ ĐỨC DỤC - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên