16/02/2013 07:05 GMT+7

Lê Quang Liêm và cái tết không bánh chưng!

HLV MINH CHÂU
HLV MINH CHÂU

TT - Từ nước Nga, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu chia sẻ với Tuổi Trẻ quá trình sát cánh cùng kỳ thủ Lê Quang Liêm ở Giải cờ vua quốc tế Aeroflot Open 2013 diễn ra tại nước Nga trong những ngày xuân Quý Tỵ...

TT - Từ nước Nga, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu chia sẻ với Tuổi Trẻ quá trình sát cánh cùng kỳ thủ Lê Quang Liêm ở Giải cờ vua quốc tế Aeroflot Open 2013 diễn ra tại nước Nga trong những ngày xuân Quý Tỵ...

“Chỉ vài giờ sau giao thừa, tôi và Quang Liêm phải xách vali ra sân bay để sang Nga dự giải. Dù đã quen với những chuyến bay dài nhưng hơn mười giờ bó chân trên máy bay hôm ấy bỗng dài lê thê vì sự nuối tiếc hương vị tết quê nhà. Lại một cái tết không bánh chưng...! Thành phố Matxcơva mùa này phủ đầy tuyết càng làm nặng lòng thầy trò chúng tôi.

Từng nhiều lần đến Nga thi đấu nên tôi có quen một số Việt kiều và được họ giúp đỡ nhiều nhưng vẫn nhớ da diết gia đình. Do múi giờ Việt Nam và Nga chênh lệch không nhiều nên tôi vẫn có thể tranh thủ thời gian liên lạc với vợ con để vơi nỗi buồn nhớ Tết. Tuy nhiên, Quang Liêm phải hạn chế tối đa liên lạc ra bên ngoài để tập trung phân tích đối thủ và thi đấu.

Chúng tôi dồn mọi quyết tâm vào thi đấu để cố gắng có thành tích tốt nhất. Quang Liêm từng hai lần liên tiếp vô địch Giải Aeroflot Open vào năm 2010 và 2011. Nhưng giải năm nay có sự thay đổi lớn khi bỏ thi đấu cờ tiêu chuẩn để thay bằng hai nội dung cờ nhanh và cờ chớp. Dù vậy, tôi không quá lo lắng về chuyên môn bởi Quang Liêm đã đạt đẳng cấp cao thủ thế giới nên tinh thông nhiều phương thức thi đấu. Và tôi càng yên tâm hơn khi em dễ dàng vượt qua vòng đầu tiên cờ nhanh để giành suất vào vòng đấu knock-out.

Công việc của tôi là tạo cho Quang Liêm cảm giác thoải mái nhất để phát huy hết khả năng trong thi đấu. Thức ăn Nga vốn không hợp khẩu vị nên tôi phải vào bếp làm đồ ăn cho hai thầy trò. Đa số đồ hộp được mang theo từ VN nhưng buổi sáng tôi thường tranh thủ dậy sớm rảo quanh các siêu thị (để khỏi phải trả giá nếu đi chợ) mua thịt, cá, rau... về chế biến thành nhiều món.

Quang Liêm rất dễ ăn nhưng tôi vẫn cố đảm bảo mỗi bữa cơm ít nhất một món canh, hai món mặn và trái cây tráng miệng để đỡ ngán. Nhờ đó, điểm tâm luôn đặt sẵn trên bàn trước khi Quang Liêm thức dậy mỗi buổi sáng, sau đó là bữa trưa thịnh soạn trước khi hai thầy trò đến nơi thi đấu. Tối về tôi lại vào bếp.

Trung bình mỗi ngày Quang Liêm phải thi đấu tám giờ. Đó là quãng thời gian khá dài bởi tôi luôn phải đứng bên ngoài nhìn vào thấp thỏm theo từng nước đi của Quang Liêm. Tôi phải liên tục quan sát để nếu Quang Liêm đói thì tiếp tế thức ăn nhẹ, hoặc động viên kịp lúc cho Quang Liêm khi mệt.

Thời tiết năm nay tại Nga không lạnh bằng năm ngoái nhưng cũng đủ khiến những người đến từ xứ sở nhiệt đới như chúng tôi phải vất vả. Nhiệt độ có khi xuống đến -7OC, tuyết rơi trắng xóa và đóng băng nên mặt đường trở nên trơn trượt. Điều này khiến hai thầy trò chúng tôi mất không 40 phút đi bộ cho chặng đường chỉ hơn 1,7km từ khách sạn đến nơi thi đấu.

HLV MINH CHÂU

HLV MINH CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên