23/09/2013 02:57 GMT+7

Lễ khai khóa đặc biệt

Y QUY
Y QUY

TT - Âm nhạc cổ điển đã vang lên trong buổi đón chào tân sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM năm học 2013-2014, tại Thủ Đức hôm 21-9.

Từ hàng ghế khán giả lấp lánh những cặp mắt xoe tròn thích thú, những đôi môi mấp máy theo ca từ, những tiếng reo hò, vỗ tay phấn khích, khi dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) trình diễn tổ khúc dân ca Dòng chảy (chuyển soạn: Trần Mạnh Hùng).

“Đây là lễ khai giảng thú vị nhất em từng được tham gia - Huỳnh Anh Kiệt, sinh viên năm nhất khoa hệ thống thông tin ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), hồ hởi cho biết - Em chưa được xem dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trực tiếp lần nào. Dân ca mà cũng đưa vào nhạc cổ điển được sao? Hay không ngờ! Em thuộc hơn phân nửa số bài có trong tiết mục này lận đó!”.

Giống như Kiệt, sự thích thú thể hiện rõ trên khuôn mặt nhiều sinh viên (và cả giảng viên, đại biểu) tham dự buổi lễ. Ngày chào đón những tân sinh viên khắp mọi miền đất nước bỗng trở nên nồng ấm, thân thuộc. Bởi, họ gặp lại những làn điệu dân ca quen thuộc từ vùng quê xa xôi của mình ngay trên mảnh đất Sài Gòn. Và với nhiều bạn trẻ, đây cũng là lần đầu tiên các bạn được xem tận mắt, nghe tận tai những nhạc cụ và thanh âm vốn chỉ xuất hiện trong những khán phòng cổ điển.

Đây chính là ý tưởng của ban lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM sau khi xem loạt chương trình Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2013 của HBSO. Được lời mời như cởi tấm lòng, giám đốc HBSO, nhạc trưởng, NSƯT Trần Vương Thạch chọn Dòng chảy - một trong những tiết mục ấn tượng nhất liên hoan - để trình diễn nhằm tạo không khí tươi mới cho ngày hội khai trường. Bên cạnh đó, còn có ca khúc Khát vọng (sáng tác: Phạm Minh Tuấn) và Một đời người, một rừng cây (Trần Long Ẩn) được thể hiện theo phong cách thính phòng với sự kết hợp của dàn hợp xướng ĐH Quốc gia TP.HCM và dàn nhạc giao hưởng HBSO.

Không phải là sáng kiến mới lạ trên thế giới (các trường ĐH trên thế giới thường có dàn nhạc sinh viên chơi trong lễ khai giảng), nhưng đây là nỗ lực đáng khích lệ của những người làm âm nhạc và giáo dục.

Xem ra, mục tiêu thu ngắn khoảng cách giữa âm nhạc hàn lâm với công chúng (trẻ) của HBSO không phải là khẩu hiệu suông. Sang trọng có Giai điệu mùa thu, loạt chương trình biểu diễn thu đông; bình dị có Giai điệu trẻ; “thực đơn” ngày càng phong phú của HBSO hứa hẹn nhiều tín hiệu lạc quan trong hoạt động biểu diễn của nhà hát và trình độ thụ hưởng văn hóa của công chúng thành phố.

Y QUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên