19/04/2016 13:40 GMT+7

Lễ hội bánh dân gian còn thiếu tính dân gian

THÙY TRANG - BẢO LIÊN
THÙY TRANG - BẢO LIÊN

TTO - Đến ngày 18-4, hơn 150.000 lượt khách đến với Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần 5 - 2016 (diễn ra từ ngày 15 đến 19-4 tại TP Cần Thơ) với mong đợi nhìn ngắm, thưởng thức hàng trăm món bánh dân gian.

Nhiều gian hàng… quà lưu niệm như thế này xuất hiện ở lễ hội bánh dân gian - Ảnh: Bảo Liên
Nhiều gian hàng… quà lưu niệm như thế này xuất hiện ở lễ hội bánh dân gian - Ảnh: Bảo Liên

Tuy nhiên, lễ hội còn nhiều “sạn” khiến người tham quan than phiền.

Chị Trần Thị Mỹ Vân (ở P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết chị cảm thấy thất vọng khi đến với lễ hội bánh năm nay.

“Tôi cảm thấy lạ là ở lễ hội bánh dân gian mà toàn các loại như bánh crepe, chả cá chiên, há cảo, mochi, trà đào, mat cha...” - chị Vân nói.

Còn theo chị Lê Hoàng Yến, bánh dân gian được trưng bày tại lễ hội không nhiều lắm, đa số là các loại bánh quen thuộc như: bánh ít, bánh tét, bánh bò, bánh ướt, bánh ú...; các gian hàng san sát nhau rất chật chội, không có nơi nghỉ chân cho khách tham quan.

“Tôi thấy lễ hội bánh cũng có nhiều loại bánh từ nhỏ tới lớn tôi mới gặp, cũng có cái hay nhưng dường như chưa xứng tầm vì vẫn còn bày bán nhỏ lẻ, không có những hình ảnh biểu diễn làm bánh thật quy mô, đẹp mắt” - chị Yến góp ý.

Bánh dân gian ít, thức ăn nhanh nhiều

Trên trang cá nhân, chị Huỳnh Thị Hồng Sen chia sẻ lễ hội không như chị mong đợi, không thấy được không khí làm bánh, bán bánh và thưởng thức bánh; phần nhiều vẫn là thức ăn nhanh...

Nhà thơ Lê Xuân - người có nhiều kinh nghiệm về bánh dân gian - nhận xét mặt được của lễ hội bánh dân gian năm nay là có nhiều loại bánh dân gian hơn, đặc biệt sự có mặt của các gian hàng nước ngoài làm phong phú thêm cho lễ hội.

Tuy nhiên, ông Xuân góp ý dù lễ hội “bánh dân gian” nhưng có nhiều gian hàng không liên quan gì đến “dân gian” cũng có mặt, chiếm không gian khá nhiều, như các gian hàng bán... móc khóa, đũa dừa, vòng đeo tay...

Ngoài ra, nước uống có tính “dân gian” như nước thốt nốt thì lại ít, mà phần lớn lại là đồ hộp, nước ngọt, nước suối bên ngoài đưa vào khá nhiều, rồi quầy chế biến bánh dân gian tại chỗ cũng rất nghèo nàn, thay vào đó là các món chế biến sẵn.

“Tôi nghĩ lần sau có tổ chức thì nên dẹp các gian hàng móc khóa, đũa dừa... như đã nói để tăng diện tích cho các gian hàng bánh dân gian. Việc sắp xếp các sản phẩm bánh dân gian cũng vậy, nên sắp xếp theo tính chất, đặc trưng của loại bánh.

Ví dụ như các loại bánh tét, bánh ú, bánh ít thì nên xếp cho gần nhau để người ta có thể thưởng thức, đối chiếu. Ngoài ra đây là lễ hội bánh dân gian Nam bộ, cái gì không liên quan tới Nam bộ như rượu ở Tây Bắc chẳng hạn, tôi nghĩ nên sắp xếp ở một không gian phụ để tôn vinh” - ông Xuân góp ý.

Sẽ rút kinh nghiệm cho năm tới

Ông Nguyễn Khánh Tùng - giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, kiêm trưởng ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần 5 năm 2016 - cho biết khó khăn nhất vẫn là tình trạng bán hàng rong bên ngoài tràn vào, ảnh hưởng mỹ quan lễ hội.

Tuy nhiên đến nay ban tổ chức đã tăng cường lực lượng tuần tra dẹp toàn bộ hàng rong, đồng thời xử lý một gian hàng bán quà lưu niệm của cơ sở Kim Duyên đã mang đồ chơi Trung Quốc vào bày bán tại lễ hội.

Cũng theo ông Tùng, các loại thực phẩm như cá viên, bò viên bánh tráng nướng..., những loại bánh không phù hợp trong lễ hội bánh dân gian thì ngay từ đầu ban tổ chức đã không cho mang vào vì theo nội quy chỉ có các loại bánh, bún, xôi chè là được bán.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp hợp tác không tốt, đã có nhắc nhở phải bán theo danh mục bánh đã đăng ký nhưng khi nhắc nhở xong, khách đông quá họ lại bày bán tiếp, những đơn vị này năm sau sẽ không được tham gia vì đã gây xấu xí sự chuẩn bị của ban tổ chức.

Năm tới ban tổ chức sẽ khắc phục bằng cách liệt kê các mặt hàng trước cho các doanh nghiệp chọn, đảm bảo không trùng lặp, bán đúng mặt hàng đã chọn và bán đúng giá” - ông Tùng khẳng định.

Ông Tùng cũng thừa nhận lễ hội bố trí gian hàng hơi chật, kèm với lượng khách quá đông nên không đảm bảo yêu cầu người dân và du khách.

“Rút kinh nghiệm năm nay, năm sau sẽ lưu ý việc sắp xếp các gian hàng cho có không gian, giới hạn số lượng gian hàng tham gia, không nhất thiết phải 150 gian hàng để giữ nét thơ mộng của công viên, đồng thời tăng chất lượng biểu diễn và làm bánh tại chỗ, tăng cường tất cả các gian hàng đều có biểu diễn và bày bán để nâng tầm lễ hội” - ông Tùng cam kết.

Lễ hội nên giao cho nhân dân tự làm

Một nhà nghiên cứu ẩm thực ở TP Cần Thơ đề nghị giấu tên nhận định phần lớn các loại thức ăn trong lễ hội bánh dân gian là... thức ăn đường phố hơn là bánh dân gian. Nhà nghiên cứu này cũng đề xuất:

“Lễ hội bánh nên giao cho nhân dân tự làm. Chính quyền chỉ nên đứng ra lo mặt bằng và an ninh. Nên khuyến khích các nghệ nhân về các loại bánh dân gian bằng cách miễn chi phí mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho họ vì những người này thường ít có máu kinh doanh.

Sau khi đảm bảo tỉ lệ tổ chức thì phần còn lại sẽ thu phí cho các mặt hàng khác. Ngoài ra, trừ khi dồi dào tiền bạc, còn không thì dẹp bớt các chương trình văn nghệ trên sân khấu, mà nên dùng tiền ấy để rước nghệ nhân về phục vụ sẽ hay hơn”.

THÙY TRANG - BẢO LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên