29/04/2011 16:12 GMT+7

Lễ cưới lịch sử Hoàng gia Anh

MỸ LOAN - VIETNAM PLUS
MỸ LOAN - VIETNAM PLUS

TTO - Từ 16g chiều nay 29-4, giờ Việt Nam, đám cưới lớn nhất ở Anh trong 3 thập niên giữa Hoàng tử William và "cô bé Lọ Lem" Kate Middleton đã diễn ra. Hơn một triệu người đang có mặt ở London (Anh) và hai tỉ người trên thế giới theo dõi qua truyền hình trên toàn thế giới.

Read this on Tuoitrenews.vn

Có thể xem trực tiếp tại các địa chỉ:

- http://www.bbc.co.uk/news/uk-13132410-http://edition.cnn.com/video/?hpt=C2#/video/world/2011/04/29/vo.royal.first.arrivals.itn- - http://www.youtube.com/theroyalchannel- http://www.foxnews.com/royal-wedding-kate-and-william/

kwb0eAcb.jpgPhóng to
Hoàng tử William và em trai chào người dân - Ảnh: AFP
LrFjG5n5.jpgPhóng to
Người dân có mặt ngoài cung điện Buckingham để chờ đón lễ cưới
70p7Kg6B.jpgPhóng to
Nơi diễn ra lễ cưới
D9XhtUVx.jpgPhóng to
Khách mời đang đi vào tu viện Westmingster

Đây là cặp thứ 20 trong hoàng gia Anh cử hành hôn lễ ở tu viện Westmister trong 100 năm qua. Cô dâu Kate Middleton sẽ đến nơi làm lễ cưới cùng cha trong chiếc xe sang trọng Roll Royce theo phong tục của hoàng gia.

Tu viện Westminster Abbey đã bắt đầu mở cửa để đón 1.900 khách mời cho bữa tiệc hoàng gia xa hoa nhất kể từ đám cưới của công nương Dianna và hoàng tử Charles năm 1981.

Cung điện Buckingham thêm phần sôi nổi trước tuyên bố hoàng tử William và hôn thê Kate đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong chức công tước và nữ công tước, đây là phần quà cưới mà nữ hoàng Elizabeth II tặng cho cháu trai.

Cơn sốt đám cưới hoàng gia Anh2 tỷ người xem đám cưới Hoàng gia Anh

Đường phố Luân Đôn khoác lên mình bộ áo sang trọng với cờ xí và được trang hoàng lộng lẫy.

Hàng ngàn người cắm trại đã chuyển hướng sang đại lộ The Mall, con đường dẫn đến cung điện Buckingham, hòa vào biển cờ và người để chuẩn bị chào đón đôi tân nương tân lang hoàng gia đi qua.

Người dân Anh trong giây phút này không thôi bình luận về đám cưới hoàng gia, "Họ sẽ tạo nên một trào lưu quân chủ nữa. Đó là điều tốt cho đất nước”- Louise Akehurst, 25 tuổi, một quản lý ở Luân Đôn bình luận.

Sandra Russell, 65 tuổi, quốc tịch Pháp - và Anh cho rằng đám cưới hoàng gia này sẽ thành công mỹ mãn bởi cô dâu Kate “lớn tuổi hơn công nương Diana ở cùng thời điểm, trưởng thành hơn và cặp đôi này cưới nhau vì tình yêu” - bà Sandra nói và hy vọng hoàng tử William sẽ trở thành vua xứ sở sương mù.

Những vị khách mời đầu tiên đã bắt đầu có mặt ở tu viện và sẽ bao gồm 50 thành viên của gia đình hoàng gia và những người nổi tiếng khác, trong đó có cầu thủ bóng đá David Beckham, danh ca Elton John và diễn viên Rowan Atkinson của loạt phim hài “Mr Bean".

Hoàng tử William Arthur Philip Louis đã xuất hiện ở tu viện vào lúc 16g15 cùng với hoàng tử Harry.

Có những dự đoán trước giờ G, một nguồn tin từ các dịch vụ phục vụ lễ cưới tiết lộ cô dâu Kate sẽ không thề nguyện tuân lệnh chồng trong lúc nói lời thề đám cưới. Theo ước tính, có đến 8.500 phóng viên và nhân viên kỹ thuật có mặt để phục vụ truyền tin đám cưới hoàng gia này đến khán giả toàn thế giới.

fzFAgkUN.jpgPhóng to
Hai vị khách mời nổi tiếng: vợ chồng Beckham với lễ phục do chính Victoria thiết kế
Hxy2KLnG.jpgPhóng to
Váy cưới của cô dâu được thiết kế rất tinh xảo, voan hai bên vai, ngực khoét sâu. Biên tập viên thời trang của tờ Evening Standard đã ví cô với Grace Kelly, cố minh tinh Hollywood, bà hoàng nổi tiếng của công quốc Monaco.
XHmiUnj6.jpgPhóng to

Đúng 11h00 (tức 17h00 giờ Hà Nội), ông Michael đã dẫn con gái vào tu viện, đám cưới Hoàng gia chính thức bắt đầu. Tháp đồng hồ Bigben vừa điểm 11 tiếng.

Trước bàn thờ chúa, William, Kate cùng toàn bộ những người có mặt cùng hát bài "Guide Me, O Thou Great Redeemer". Sau đó, đức giám mục Westminter có vài lời phát biểu trước khi tổng giám mục Cantebury tiến hành những nghi lễ cần thiết của một đám cưới Anh giáo. WIlliam luôn miệng "I do" sau mỗi câu hỏi của tổng giám mục, rồi tiến hành trao nhẫn cho cô dâu. Tổng giám mục tuyên bố, William và Kate chính thức trở thành vợ chồng. Đồng hồ lúc này điểm 11h20. Cả khán phòng cất lời ca bài hát "Love Divine, All Loves Excelling".

Sau đó, em trai của cô dâu, James Middleton đứng lên đọc một đoạn trích trong Kinh Thánh, trong đó Chúa răn dạy: "Hãy sống hòa thuận, hãy dẹp bỏ mọi ích kỷ để sống vì nhau".

Còn trong bài phát biểu của mình, đức giám mục London Richard Chartres đã nói: "Mọi đám cưới đều là đám cưới Hoàng gia. Cô dâu và chú rể là vua và hoàng hậu của tạo hóa."

Chỉ ít phút sau khi WIlliam và Kate chính thức thành vợ chồng, nhà sáng lập trang Wikipedia Jimmy Wales đã tự tay sửa trang cá nhân của Catherine Middleton thành "Catherine, Duchess of Cambridge," (tức công nương Cambrdige), còn William thành "Duke of Cambridge" (Công tước Cambridge).

Sau đấy, William di vào sau bàn thờ Chúa và viết lên cuốn sổ thề nguyện: "Lạy đức Thánh cha, cảm ơn người đã phù hộ cho gia đình chúng con, cho tình yêu mà chúng con chia sẻ, cho niềm hạnh phúc trong lễ đính hôn. Mỗi ngày chúng con sẽ nguyện mở to đôi mắt để tận hưởng những gì cuộc sống đã ban tặng, cảm nhận từng khoảnh khắc trong tình yêu vô tận. Kính xin người hãy phù hộ cho chúng con. Nhân danh Cha con và các thánh thần. Amen".

Lúc 12h02, tức 1 tiếng sau khi cô dâu bước vào nhà thờ, chú rể dắt cô dâu quay lại thánh đường, Catherine quỳ xuống trước mặt Nữ hoàng Elizabeth II, rồi sau đấy cặp uyên ương đi về phía cửa. Theo sau là phù dâu, phù rể (Harry và Pippa), cùng Thái tử Charles, công nương Camilla, bố mẹ cô dâu.

Trước khi ra đến cửa, một người hầu cận đưa cho William chiếc mũ lễ phục. Hoàng tử đeo găng tay trắng, rồi dắt cô dâu ngồi lên cỗ xe ngựa kéo 1902 State Landau mà cha mẹ anh đã từng sử dụng trong đám cưới cách đây 30 năm, để tiến về cung điện Buckingham. Tại đây, lúc 13h25, cô dâu chú rể và toàn thể gia đình Hoàng gia sẽ xuất hiện trên ban công của điện Buckingham. Và tất cả đang chờ đợi nụ hôn mà William dành cho người vợ mới cưới.

MỸ LOAN - VIETNAM PLUS
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên