23/12/2013 22:37 GMT+7

Lập hợp đồng khống, lừa đảo PVFC hơn 176 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - CSĐT Bộ CA vừa khởi tố bị can Bùi Văn Quang (P. Kim Mã, Q. Ba Đình, Hà Nội), GĐ Công ty CP kho vận ngoại thương và dịch vụ; Trương Ánh Điệp (P. Xuân La, Q. Tây Hồ, Hà Nội), nguyên GĐ Công ty TNHH kim loại Hoàng Gia, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Hoàng Minh Hiệp, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia về hành vi này.

Cơ quan điều tra xác định trong quá trình hoạt động, hai công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia và công ty TNHH kim loại Hoàng Gia đã ký hai hợp đồng tín dụng với Phòng giao dịch Ngô Quyền thuộc Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) để vay vốn.

Để việc vay vốn, Hoàng Minh Hiệp chỉ đạo nhân viên dưới quyền thành lập 4 công ty gồm Công ty cổ phần phát triển hạ tầng và đầu tư Hà Nội, Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Hải; Công ty cổ phần sản xuất đầu tư quốc tế và Công ty TNHH một thành viên sản xuất và đầu tư Sông Hồng nhằm lập các hợp đồng khống.

Trên thực tế 4 công ty này không kinh doanh sản xuất gì.

Sau đó, Hoàng Minh Hiệp đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống 9 bộ hồ sơ đề nghị giải ngân tại PVFC Ngô Quyền bằng cách sử dụng pháp nhân của nhóm công ty ma trên với nội dung mua bán thép, làm giả các hợp đồng thuê kho bãi, biên bản xác nhận hàng hoá giả và xuất hoá đơn khống. Khi cán bộ của PVFC Ngô Quyền đi kiểm tra, xác minh tài sản trước khi giải ngân, Hoàng Minh Hiệp đã cho người đưa đi kiểm tra các tài sản không phải của mình. Bằng thủ đoạn này, Hoàng Minh Hiệp đã lừa được PVFC Ngô Quyền giải ngân 183 tỉ đồng theo 9 khế ước nhận nợ.

Sau khi nhận được tiền giải ngân, Hiệp đã sử dụng để trả nợ cho một số khoản vay trước và các cá nhân khác. Cho đến nay, Hiệp còn nợ hơn 176 tỉ đồng không có khả năng thanh toán.

Để giúp Hoàng Minh Hiệp lừa đảo tiền của PVFC Ngô Quyền, Trương Ánh Điệp (sống với Hiệp như vợ chồng và có 2 con) đã ký kết nhiều phương án kinh doanh, hợp đồng mua bán hàng khống và các tài liệu khác nhằm hợp pháp hoá hồ sơ vay vốn, ký khế ước nhận nợ để Hiệp lừa đảo. Cho đến nay đã xác định Trương Ánh Điệp ký nhận 5 khoản vay với số tiền hơn 96,2 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định Bùi Văn Quang đã ký hợp đồng bảo vệ kho hàng giữa 3 bên gồm công ty của Quang, công ty của Trương Ánh Điệp và PVFC Ngô Quyền, chịu trách nhiệm quản lý tài sản đảm bảo. Quang đã lập các hợp đồng khống để tạo điều kiện cho Hiệp hoàn thành hồ sơ vay tiền.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên