10/01/2015 09:18 GMT+7

​Lập đoàn kiểm tra giá cước vận tải

T.PHÙNG - H.QUÝ - D.TUẤN
T.PHÙNG - H.QUÝ - D.TUẤN

TT - Bộ GTVT vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải bằng ôtô và giá cước vận tải hàng không từ ngày 10-1.

Đồ họa trong bản tin Xăng dầu giảm sâu, nhà xe lãi đậm (Tuổi Trẻ ngày 27-12)

* Cước giảm 500 đồng, taxi vẫn hưởng lợi

Theo đó, hai đoàn kiểm tra giá cước vận tải bằng ôtô và kiểm tra công tác quản lý giá cước vận tải hàng không đều do lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) làm trưởng đoàn với sáu thành viên đại diện các cơ quan thuộc Bộ GTVT và Cục Quản lý giá Bộ Tài chính.

Theo đó, đoàn kiểm tra giá cước vận tải ôtô sẽ triển khai từ ngày 10-1 tại Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP.HCM và Cần Thơ.

Với Sở GTVT, đoàn sẽ kiểm tra công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm về giá cước vận tải trong năm 2013, 2014. Tổng hợp tình hình kê khai rà soát, kê khai, niêm yết giá cước của doanh nghiệp khi giá nhiên liệu giảm từ tháng 1-2013 đến nay.

Với doanh nghiệp sẽ kiểm tra cả việc thực hiện giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm, vé và công tác phát hành vé đối với doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định.

Với hàng không, ngoài kiểm tra việc kê khai và niêm yết giá cước, đoàn sẽ kiểm tra Tổng công ty Cảng hàng không VN về công tác phối hợp với các doanh nghiệp vận tải và các đơn vị liên quan trong phục vụ vận tải và bán vé, phát hành vé, niêm yết vé, phục vụ hành khách...

* Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng ban vật giá Sở Tài chính TP.HCM - cho biết đến thời điểm này giá cước taxi và giá cước vận tải đường dài đều đã hoàn tất kê khai và bắt đầu thực hiện giảm giá. Theo ông Chiến, mức giảm bình quân của các đơn vị vận tải taxi ở mức 500 đồng/km, 

tính chung cả đợt giảm giá hồi tháng 10, tổng mức giảm hai đợt vào khoảng 1.000 đồng/km. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải đường dài đều đã đăng ký giảm giá cước trung bình từ 3-11%.

* Theo ông Dương Tiến Thự - giám đốc HTX vận tải du lịch 27-7, mức giảm cước taxi chưa tương xứng với đà giảm của giá xăng dầu, bởi sau khi giảm 1.000 đồng/km các hãng vẫn được hưởng chênh lệch 591 đồng/km.

“Đáng ra phải giảm ít nhất 1.000 đồng về 15.000 đồng cho kilômet đầu tiên. Mức giảm này nhìn chung mang tính đối phó là chính, chưa phải là giảm vì quyền lợi người tiêu dùng” - ông Thự nói.

T.PHÙNG - H.QUÝ - D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên