08/11/2016 19:31 GMT+7

​Lào tham vấn xây thủy điện thứ ba trên sông Mekong

N.TRIỀU
N.TRIỀU

TTO - Ngày 8-11, Ban thư ký Ủy hội sông Mekong (MRC) cho biết cơ quan này vừa nhận được văn bản của Chính phủ Lào chính thức tham vấn về việc sẽ xây dựng nhà máy thủy điện Pak Beng. 

Dự án thủy điện Pak Beng dự định xây trên dòng chính sông Mekong tại tỉnh Oudomxay, phía bắc nước Lào, dự án có công suất lắp đặt 912 MW với lưu lượng dòng xả theo thiết kế hơn 5.700m3/giây.

Đây là dự án thủy điện thứ ba trên dòng chính sông Mekong thuộc lãnh thổ Lào, sau thủy điện Xayaburi và Don Sahong.

Thông cáo cho biết Ủy ban sông Mekong Lào đã nộp cho Ban thư ký MRC một báo cáo mô tả chi tiết về quy hoạch thủy điện của Lào, trong đó có dự án thủy điện Pak Beng. Báo cáo này được Ban thư ký xem xét trong vòng một tháng và sẽ trình lên Ủy ban liên hợp MRC.

Tham vấn trước là thủ tục bắt buộc đối với các quốc gia trong lưu vực khi thực hiện các dự án trên dòng chính sông Mekong. Quá trình tham vấn có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc hơn, trước khi tiến hành thỏa thuận các điều kiện bắt buộc đối với từng dự án.

Dự án thủy điện Xayaburi đã từng vấp phải phản đối kịch liệt của các nước và quá trình tham vấn ở cấp cao nhất là Hội đồng MRC nhưng vẫn không đạt được nhất trí chung.

Tuy nhiên, quá trình tham vấn cũng đã buộc chủ đầu tư phải đầu tư thêm 400 triệu USD để thiết kế lại bậc thang di chuyển cho cá và điều tiết phù sa.

Trước đó, thông tin với báo chí hồi tháng 7, cơ quan chức năng Lào cho biết dự án này được đặt mục tiêu hoàn tất xây dựng trong năm 2023 và chính thức phát điện thương mại vào năm 2024.

N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên