02/03/2012 15:11 GMT+7

Lãnh tụ Iran kêu gọi dân đi bầu quốc hội

MỸ LOAN (Theo Fars, Reuters)
MỸ LOAN (Theo Fars, Reuters)

TTO - Ngày 2-3, hàng triệu cử tri Iran đã đi bầu cử quốc hội trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Iran và phương Tây đang leo thang. Khoảng 48 triệu cử tri đi bầu, hơn 3.400 ứng cử viên tranh cử 290 ghế quốc hội.

PtyDvZQR.jpgPhóng to

Poster bầu cử trên đường phố Tehran - Ảnh: AFP

TheoReuters, đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Iran kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng năm 2009. Giới phân tích cho rằng cuộc bầu cử hiện nay là cuộc chạy đua căng thẳng giữa phe bảo thủ và cải cách ở Iran.

Tháng 3-2008, Iran đã tiến hành bầu cử quốc hội với khoảng 4.500 ứng cử viên tham gia tranh cử. Phe bảo thủ ủng hộ đương kim Tổng thống Mahmoud Amadinejad giành đa số áp đảo.

Phe cải cách từng tuyên bố chỉ tham gia bầu cử nếu tất cả tù nhân chính trị của phe này được trả tự do và bầu cử được tiến hành trong không khí chính trị cởi mở, minh bạch.

Hơn 1.000 người biểu tình và hàng chục nhà hoạt động thuộc phe cải cách đã bị bắt giữ trong đợt biểu tình năm 2009. Sau đó, nhà chức trách Iran công bố phần lớn những người này đã được thả.

Ngày 1-3, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ali Khamenei kêu gọi người dân tích cực tham gia bỏ phiếu. “Việc tham gia bỏ phiếu sẽ thể hiện quyết tâm của người dân Iran chống trả những kẻ thù của đất nước" - ông Khamenei nói.

Giới phân tích cho rằng dù phe nào thắng cử thì chính sách về hạt nhân của Iran cũng sẽ không thay đổi nhiều. Hãng thông tấn chính thức Fars dự đoán tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử lần này sẽ đạt trên 67%, kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 3-3.

MỸ LOAN (Theo Fars, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên