16/07/2016 15:20 GMT+7

Lãnh sự quán Pháp tổ chức cầu nguyện cho nạn nhân khủng bố

BÌNH MINH - MAI HOA
BÌNH MINH - MAI HOA

TTO - ​Lúc 10g sáng 16-7, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM đã mở cửa cho người dân vào cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố tại Nice hôm 14-7.

Hàng chục người xếp hàng tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM chờ ghi lời chia buồn - Ảnh: Bình Minh

Hàng chục người, trong đó có cả người dân Việt Nam và các quốc gia khác như Anh, Úc, Ý xếp hàng chờ tới lượt để được ghi lời cầu nguyện vào một quyển sổ do Lãnh sự quán chuẩn bị sẵn.

Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Nguyễn Vũ Tú thay mặt UBND TP.HCM đã đến chia buồn cùng nước Pháp.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, ông Franceskinj Albert, một người Pháp gốc Việt hiện đang sinh sống tại TP.HCM cho biết ông bàng hoàng khi nghe tin Pháp bị tấn công khủng bố ngay vào ngày Quốc khánh 14-7, một ngày mà lẽ ra họ phải được yên bình, hạnh phúc.

“Tôi không có người thân nào ở Nice nhưng vẫn muốn đến gửi lời chia buồn cùng những nạn nhân. Đây là nỗi buồn quá lớn. Và ở thời khắc đau thương này, tất cả chúng ta, dù là những người xa lạ, cũng nên ở cạnh bên và chia sẻ cùng nhau”, ông nói.

Vợ chồng ông Dominique L. sinh sống ở Việt Nam được 10 năm và có nhiều bạn bè đang sống tại Nice cũng đến đây cầu nguyện cho các nạn nhân. Cách đây gần một năm, vào ngày 14-11-2015 khi Tổng lãnh sự quán Pháp mở cửa cho người dân vào cầu nguyện cho nạn nhân vụ khủng bố tại Paris, họ cũng là những người đầu tiên đến ghi lời chia buồn.

Cũng như những người Pháp khác, họ buồn và sốc khi nước Pháp liên tục hứng chịu những vụ tấn công kinh hoàng chỉ trong thời gian ngắn.

Theo ông Dominique, vụ tấn công tại Nice là một kế hoạch tàn nhẫn vì đây là địa điểm du lịch, nơi không chỉ có người Pháp mà còn có người nước ngoài và tệ nhất là có các gia đình với nhiều trẻ nhỏ.

“Là người Pháp, tôi thấy ấm lòng khi hôm nay nhìn thấy nhiều người từ các quốc gia khác cũng có mặt để chia buồn cùng chúng tôi. Tôi có gặp một vài người Việt Nam dù không biết nói tiếng Pháp nhưng họ vẫn đến”, bà Francis L. cho biết.

“Bọn khủng bố không còn là con người nữa. Chúng thù ghét sự hạnh phúc và muốn chia rẽ chúng ta. Nhưng rồi sự nhân đạo và chính nghĩa sẽ chiến thắng, chúng tôi tin như vậy!”, bà nói trước khi rời đi.

Theo thông báo tại Tổng lãnh sự quán Pháp, Trung tâm xử lý khủng hoảng thuộc chính phủ Pháp vừa công bố số điện thoại để các công dân Pháp liên lạc tìm thông tin về người thân tại Nice là +33 (1) 43 17 56 46.

Người dân đang sống tại Pháp có thể gọi trực tiếp qua số 0 800 40 60 05.

Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Nguyễn Vũ Tú ghi lời chia buồn tại Lãnh sự quán Pháp sáng 16-7 - Ảnh: Bình Minh
Một gia đình đến ghi lời chia buồn trong sổ cầu nguyện đặt tại Lãnh sự quán Pháp sáng 16-7 - Ảnh: Bình Minh

Lời chia buồn của ông Nguyễn Vũ Tú, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM trong sổ tang:

Tôi rất đau lòng khi biết tin về vụ tấn công khủng bố tại Nice ngày 14-7-2016 làm 84 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, tôi xin gửi đến Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM và thông qua Tổng lãnh sự quán gửi đến gia đình những nạn nhân và nhân dân Pháp lời chia buồn sâu sắc.

Chúng tôi tin tưởng rằng Chính phủ và nhân dân Pháp sẽ đoàn kết vượt qua thời khắc đau thương này, tiếp tục xây dựng đất nước Pháp hòa bình, ổn định và phồn vinh.

BÌNH MINH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên