13/03/2025 12:32 GMT+7

Lãnh đạo Đồng Nai khảo sát khu vực cầu Mã Đà trên tuyến đường duy nhất nối Bình Phước

Sáng 13-3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã khảo sát vị trí đề xuất đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát khu vực cầu Mã Đà nối Bình Phước - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà dẫn đầu đoàn công tác khảo sát vị trí đề xuất xây dựng cầu Mã Đà kết nối tỉnh Bình Phước - Ảnh: A LỘC

Theo đó, ông Hồ Văn Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực địa khu vực cầu Mã Đà.

Cầu Mã Đà bị đánh sập trong chiến tranh, là tuyến kết nối giữa đường ĐT 753 (Bình Phước) và đường ĐT 761 (Đồng Nai). Đến nay, đây là tuyến đường duy nhất kết nối trực tiếp hai địa phương nhưng hiện không có cầu bắc qua.

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, đoàn công tác cũng khảo sát tuyến đường khác nhằm chọn phương án tối ưu nhất kết nối hai tỉnh.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, ngày 11-2, UBND tỉnh Bình Phước có báo cáo gửi Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối Bình Phước với Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, đường ĐT 753 từ đường ĐT 741 (TP Đồng Xoài) đến cầu Mã Đà được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch làm tuyến quốc lộ 13C. Tuyến đường nhằm kết nối với đường ĐT 761 tại cầu Mã Đà ra quốc lộ 1 về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát khu vực cầu Mã Đà nối Bình Phước - Ảnh 2.

Cầu Mã Đà nối đường ĐT 753 (Bình Phước) với đường ĐT 761 (Đồng Nai) bị đánh sập trong chiến tranh. Đây là tuyến đường duy nhất kết nối trực tiếp hai tỉnh nhưng đã bị chia cắt bởi con sông Mã Đà - Ảnh: A LỘC

Báo cáo nêu rõ: "Từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường vành đai 4 đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài 76km".

Đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với Đồng Nai. Do đó việc khôi phục lại cầu Mã Đà nhằm đảm bảo khả năng kết nối với tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa rất quan trọng, cần thiết và cấp bách.

Qua khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỉ đồng để đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các dự án đang triển khai trên các tuyến.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát khu vực cầu Mã Đà nối Bình Phước - Ảnh 3.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước khảo sát khu vực cầu Mã Đà và tuyến đường khác nhằm chọn phương án tối ưu kết nối hai địa phương - Ảnh: A LỘC

Đối với các tác động ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai).

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm đến các bộ ngành, địa phương về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Mới đây nhất, ngày 7-3, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bình Phước sớm làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án mở rộng tuyến ĐT 753 kết nối với tuyến ĐT 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát khu vực cầu Mã Đà nối Bình Phước - Ảnh 4.Nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên