12/02/2017 15:04 GMT+7

Lãnh đạo Samsung lại bị gọi thẩm vấn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - "Thái tử" Lee Jae Yong - lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn Samsung, sẽ phải trình diện trước nhóm công tố viên đặc biệt một lần nữa liên quan tới vụ bê bối Choigate.

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong xuất hiện tại tòa án trung tâm Seoul ngày 19-1. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, việc triệu tập là nhằm phục vụ giai đoạn điều tra mới của nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ Choigate (bê bối liên quan tới Tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye và bà bạn thân Choi Soon Sil).

Theo giấy triệu tập, phó chủ tịch Samsung Electronics sẽ phải ra trình diện nhóm công tố viên đặc biệt trước 9g30 sáng 13-2 (khoảng 11g30 ngày 13-2 giờ Việt Nam). Đây là lần triệu tập đầu tiên kể từ khi tòa án Seoul từ chối lệnh bắt khẩn cấp ông Lee vào ngày 19-1.

"Chúng tôi sẽ hỏi thêm ông ta về các cáo buộc hối lộ mới bổ sung. Từ lúc tòa từ chối lệnh bắt ông Lee, chúng tôi đã tiến hành điều tra thêm trong vòng 3 tuần qua. Việc triệu tập lần này là để phục vụ những kết quả điều tra bổ sung đó", một đại diện của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Vị này cũng tiết lộ rằng ngay sau buổi thẩm vấn nhóm công tố sẽ cân nhắc xem có tiếp tục yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee hay không.

Ngoài ông Lee, hai lãnh đạo cấp cao khác của Samsung Electronics là tổng giám đốc điều hành Park Sang Jin và Hwang Sung Soo, một giám đốc điều hành của tập đoàn này, cũng sẽ phải trình diện trước nhóm công tố vào ngày mai.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng Samsung, dưới quyền điều hành thực tế của phó chủ tịch Lee Jae Yong, đã đưa gần 43 tỉ won (khoảng 36,3 triệu USD) hối lộ cho bà Choi để đổi lại sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung hồi năm 2015.

Theo Yonhap, mục đích của việc sáp nhập này là để guồng máy của Samsung tiếp tục hoạt động trơn tru khi nó được chuyển giao từ Chủ tịch Lee Kun Hee cho con trai duy nhất và cũng là phó chủ tịch hiện tại của tập đoàn, ông Lee Jae Yong.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên