10/10/2011 06:56 GMT+7

Lãnh đạo Pháp, Đức bàn cứu ngân hàng châu Âu

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Ngày 9-10, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đến Berlin gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và thảo luận về kế hoạch giải cứu các ngân hàng lớn của châu Âu trước nguy cơ sụp đổ vì khủng hoảng nợ.

Theo AFP, hai nhà lãnh đạo tìm cách hàn gắn những bất đồng về phương pháp giải cứu Hi Lạp cũng như các ngân hàng châu Âu. Tổng thống Sarkozy lo sợ Pháp mất định mức tín dụng AAA và nên đòi sử dụng Quỹ bình ổn tài chính châu Âu 440 tỉ euro (589 tỉ USD). Tuy nhiên Thủ tướng Merkel khẳng định đó chỉ là giải pháp cuối cùng “khi và chỉ khi một quốc gia không còn phương tiện nào để tự trả nợ”.

Hiện chính quyền Pháp đang kêu gọi các quốc gia châu Âu hợp tác đổ thêm tiền hỗ trợ các ngân hàng đang gặp khó khăn. Quỹ Tiền tệ quốc tế ước tính biện pháp này có thể tiêu tốn 200 tỉ euro (267,8 tỉ USD). Theo báo Đức Welt am Sonntag, Chính phủ Pháp và Đức đang đàm phán về một thỏa thuận có sự nhượng bộ của cả hai phía.

Trong khi đó, Reuters cho biết hôm qua, Thủ tướng Pháp FranÇois Fillon và Thủ tướng Bỉ Yves Leterme đã nhóm họp ở Brussels và đạt thỏa thuận về việc giải thể Ngân hàng Pháp - Bỉ Dexia, ngân hàng lớp đầu tiên ở châu Âu sụp đổ vì khủng hoảng nợ. Ước tính ngân hàng này có nguy cơ lỗ tới 700 tỉ USD, gấp đôi GDP Hi Lạp.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên