28/06/2011 06:16 GMT+7

Lãnh đạo Lâm Đồng: Chưa bàn chuyện tách tỉnh

N.H.T.
N.H.T.

TT - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Phong Tranh cho biết hiện tại tỉnh chưa triển khai chuyện tách tỉnh Lâm Đồng, mà đây mới là chủ trương định hướng cho lâu dài trong nhiệm vụ chính trị thời kỳ 2011-2015 của Đảng bộ tỉnh.

* Đà Lạt mở rộng đảm bảo tiêu chí “lạnh”

Tách Đà Lạt khỏi Lâm Đồng: Lãng phí hay hướng đi đúng?

Theo ông Tranh, trước mắt tỉnh mới đang bàn tính quy hoạch mở rộng không gian cho TP Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa nói: “Chuyện tách tỉnh là vấn đề nhạy cảm. Khi kế hoạch chưa triển khai cụ thể, rõ ràng mà đưa ra sẽ tác động vào cả bộ máy, nhân dân và có thể sẽ nhiễu, dư luận sẽ bàn ra bàn vào... Nên UBND tỉnh chưa chủ trương phát biểu về chuyện này”.

Trong khi đó, một nguồn tin tin cậy ở tỉnh Lâm Đồng cho Tuổi Trẻ biết việc quy hoạch mở rộng không gian Đà Lạt đang được sơ khởi lập đề án ở phạm vi hành chính và triển khai theo gợi mở của Bộ Xây dựng là quy hoạch theo hướng thành TP trực thuộc trung ương (tỉnh lỵ tỉnh Lâm Đồng tương lai sẽ đưa về TP Bảo Lộc, cũng có quy hoạch riêng). Các nhà lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hiện

nay đã quyết định mời các nhà quy hoạch người Pháp để tư vấn và lập ý tưởng quy hoạch Đà Lạt mở rộng cho giai đoạn 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Còn đơn vị được mời thực hiện chi tiết tầm nhìn quy hoạch trên là Phân viện Quy hoạch đô thị và nông thôn phía Nam.

Theo đó, phải đến năm 2013 bản quy hoạch này mới hoàn thành, và đó sẽ là “công cụ” để bàn thảo cụ thể, thuyết phục các cơ quan trung ương cùng Chính phủ xem xét TP Đà Lạt có cần thiết để thành một TP trực thuộc trung ương hay không. Trong khi lâu nay một TP trực thuộc trung ương thường được cho phép thành lập trước bằng quyết định hành chính, còn việc quy hoạch cụ thể triển khai sau.

Cũng theo nguồn tin trên, TP Đà Lạt mở rộng bao gồm các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông và một phần huyện Đức Trọng. Một quan điểm đặc biệt đã được đưa ra là: một Đà Lạt mở rộng không theo hướng ranh giới hành chính, diện tích đất đai, mà theo cao trình đảm bảo được đặc thù “lạnh”. Tiêu chí “lạnh” này đồng nghĩa với việc đáp ứng cho loài thông tồn tại, phát triển tốt, nhằm trở thành đô thị sinh thái, đặc thù, có bản sắc quyến rũ riêng. Theo đó, cao trình của Đà Lạt mở rộng sẽ ở độ cao trung bình 850m so với mực nước biển (Đà Lạt lâu nay nằm trọn trên cao nguyên Lang Bian, với độ cao trung bình 1.500m).

N.H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên