23/02/2015 16:56 GMT+7

​Lãnh đạo HSBC cũng có tài khoản bí mật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo Guardian ngày 23-2 đưa tin giám đốc điều hành ngân hàng HSBC, ông Stuart Gulliver đã giữ hàng triệu USD trong một tài khoản ngân hàng HSBC tại Thụy Sĩ thông qua một công ty Panama.

Giám đốc điều hành HSBC Stuart Gulliver - Ảnh: AFP
Giám đốc điều hành HSBC Stuart Gulliver - Ảnh: AFP

Trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ cho thấy ông Gulliver đã trở thành một “khách hàng bí mật” của chính HSBC khi có khoản tiền trị giá 5 triệu bảng Anh (7,6 triệu USD) trong năm 2007 trong một tài khoản ở chi nhánh HSBC Thụy Sĩ.

Ông Gulliver là người hưởng lợi ích từ tài khoản đứng tên công ty vô danh Worcester Equities đăng ký tại Panama.

Theo Reuters, ông Gulliver làm việc cho HSBC từ năm 1980 và trở thành giám đốc điều hành HSBC từ tháng 1-2011. Guardian cho rằng tài khoản này là toàn bộ số tiền thưởng từ HSBC của ông Gulliver đến năm 2003 khi ông chuyển từ Hong Kong qua London làm việc.

Các luật sư của ông Gulliver cho biết thân chủ của họ đã đóng thuế đầy đủ cho khoản thu nhập trên từ khi còn ở Hong Kong.

Guardian đã chất vấn luật sư của ông Gulliver về việc tại sao lại lấy tên một công ty Panama để gửi tiền thưởng khiến tài khoản này trở thành một tài khoản bí mật. Nhưng họ đã không có câu trả lời.

Ngoài ra ông Gulliver cũng có tài khoản ngân hàng thứ hai do Worcester Foundation đứng tên. Tài khoản này đã đóng trước năm 2007.

Doanh nhân 55 tuổi tốt nghiệp Oxford này đang đối mặt với những câu hỏi từ cánh báo chí và các nhà đầu tư lần đầu tiên kể từ khi Guardian và một số tờ báo lớn đăng tải thông tin rò rỉ liên quan chi nhánh của HSBC ở Thụy Sĩ. 

Giám đốc Gulliver đã chính thức gửi lời "xin lỗi chân thành" đến ít nhất 3 tờ báo vào cuối tuần qua. Ông Gulliver cho biết: "Các tiêu chuẩn để chúng tôi hoạt động ngày hôm nay không phổ biến tại nơi các giao dịch tài chính ở Thụy Sĩ của chúng tôi cách đây 8 năm".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên