26/07/2013 07:55 GMT+7

Lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nhận lương 79,8 triệu đồng/tháng

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Làm ăn không hiệu quả nhưng thu nhập của lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước lại cao gấp 7-10 lần so với thu nhập bình quân của người lao động.

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo được Kiểm toán Nhà nước công bố sáng 25-7.

Theo báo cáo kiểm toán tại các doanh nghiệp nhà nước năm 2012, thu nhập bình quân của các chức danh quản lý thuộc khối văn phòng thuộc một số tập đoàn, tổng công ty cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của các đơn vị thành viên.

Như Tổng công ty Lương thực miền Bắc, thu nhập bình quân của lãnh đạo tổng công ty năm 2011 là 56,5 triệu đồng/người/tháng, khối văn phòng tổng công ty: 28,4 triệu đồng/tháng, trong khi đó Công ty CP xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên của tổng công ty này chỉ đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Hay tại Tổng công ty Lương thực miền Nam, thu nhập bình quân của lãnh đạo là 79,8 triệu đồng/tháng, khối văn phòng tổng công ty là 33 triệu đồng/tháng, còn đơn vị có thu nhập cao nhất trong các đơn vị trực thuộc là Công ty Lương thực Đồng Tháp chỉ có thu nhập bình quân đạt 11,1 triệu đồng/tháng.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4: hội đồng thành viên và các phó tổng giám đốc thu nhập 40 triệu đồng/tháng, gấp hơn bảy lần so với thu nhập của người lao động chỉ với 5,5 triệu đồng/tháng.

Báo cáo cũng cho biết dù kinh doanh có lãi nhưng tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhiều đơn vị chỉ đạt dưới 5%.

Đơn cử như Tổng công ty Xây lắp dầu khí đạt 3,53%, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN: 2,57%, Tổng công ty Nông nghiệp và phát triển nông thôn: 2,17%...

Thậm chí có 4/27 tập đoàn, tổng công ty và một số công ty con làm ăn thua lỗ như Tập đoàn Xăng dầu VN lỗ 1.671 tỉ đồng, Tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp VN lỗ 19,8 tỉ đồng, Tổng công ty xăng dầu Quân đội lỗ 17 tỉ đồng...

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên