16/03/2015 15:25 GMT+7

Một năm sự kiện Crimea: bất đồng Nga - Ukraine vẫn dai dẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-3, Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov tuyên bố bán đảo này sẽ không bao giờ quay trở lại với Ukraine.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov - Ảnh: Reuters

Theo BBC, ông Aksyonov mô tả cuộc sáp nhập của Crimea vào Nga hồi năm ngoái là “hành động dân chủ”.

“Không ai cướp gì của ai cả. Đây là sự lựa chọn của người dân Crimea. Không gì có thể xảy ra nếu không có sự ủng hộ của người dân địa phương” - ông Aksyonov nhấn mạnh.

Thủ tướng Crimea cho rằng chính quyền các nước phương Tây hiểu nhầm sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Ông cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin buộc phải hành động để bảo vệ người dân Crimea trước mối đe dọa của “những kẻ dân tộc cực đoan Ukraine”.

Crimea chính thức sáp nhập vào Nga ngày 18-3-2014. Trước đó điện Kremlin triển khai binh sĩ chiếm các tòa nhà chính quyền ở Crimea rồi tổ chức trưng cầu ý dân về việc trở lại nước Nga. Chính vì vậy, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm vận hàng loạt tổ chức và cá nhân Nga, trong đó có ông Aksyonov.

Sau sự kiện Crimea, bạo lực bắt đầu nổ ra tại miền đông Ukraine, dẫn tới cuộc chiến ly khai đẫm máu.

Theo Reuters, hôm nay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tới thăm Đức và kêu gọi các nước phương Tây xem xét không tham gia Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup tại Nga năm 2018 do Nga vẫn đang triển khai binh sĩ trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Poroshenko cũng cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel xem xét mở rộng trừng phạt Matxcơva.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Tổng thống Putin đã ra lệnh cho hạm đội Biển Bắc tổ chức cuộc tập trận bất ngờ.

Như vậy 38.000 binh sĩ, 41 tàu chiến, 15 tàu ngầm và 110 máy bay thuộc hạm đội Biển Bắc sẽ tham gia cuộc tập trận trên bộ, trên không và trên biển kéo dài năm ngày.

Bộ trưởng Shoigu khẳng định Nga đang phải đối mặt với các thách thức và đe dọa an ninh mới, đòi hỏi lực lượng ở phía bắc của Nga phải tập trung tối đa sức mạnh. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Crimea sáp nhập Nga Ukraine