18/03/2012 09:00 GMT+7

Lãnh đạo Chevron bị cấm rời Brazil

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Một thẩm phán ở Brazil vừa ra lệnh cấm 17 lãnh đạo của Tập đoàn dầu khí Mỹ Chevron rời khỏi Brazil trong quá trình các quan chức điều tra vụ tràn dầu thứ hai của Chevron ở nước này.

Chevron lại gây tràn dầu

cvFUjlnk.jpgPhóng to
Tàu làm sạch dầu ở gần khu vực khoan của Chevron - Ảnh: AFP

Theo truyền thông Brazil, các công tố viên đang hoàn thiện hồ sơ cáo buộc mới và khởi tố.

Trong số những người bị cấm rời Brazil, có 5 người Mỹ, 5 người Brazil, 3 người Úc, 2 người Pháp, 1 Canada và 1 Anh. Theo phán quyết của thẩm phán Vlamir Costa của bang Rio de Janeiro, họ chỉ được phép rời Brazil khi có sự đồng ý của tòa án.

Tháng 11-2011, Chevron bị buộc tội trong vụ tràn dầu lớn ở giếng dầu Frade, gần bang Rio de Janeiro. Cơ quan Dầu khí quốc gia Brazil (ANP) ước tính khoảng 3.000 thùng dầu đã bị tràn ra biển. Brazil đã dừng mọi hoạt động khoan của Chevron và không cho phép hãng tiếp cận những giếng dầu ngoài khơi lớn của Brazil sau đó.

Khi mọi việc còn chưa được dàn xếp xong, ngày 15-3 Chevron báo một vụ rò rỉ dầu nhỏ ở cùng khu vực khiến hãng dừng khai thác. Chevron không cho biết liệu hai tai nạn này có liên quan tới nhau hay không, nhưng nhà chức trách nghi ngờ tai nạn thứ hai là hậu quả của tai nạn đầu tiên.

Đến nay, Chevron đã bị phạt 30 triệu USD và không được phép hoạt động thăm dò mới.

Các công tố viên Brazil cũng kiện Chevron cũng như đơn vị ở Brazil và nhà thầu khoan Transocean, đòi bồi thường 11 tỉ USD trong vụ tràn dầu tháng 11-2011.

Phát ngôn viên của Chevron cho biết họ không bình luận gì về diễn biến pháp lý mới nhất vì chưa được thông báo về quyết định của chính quyền Brazil.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên