21/12/2015 15:55 GMT+7

Lãnh 20 năm tù, nguyên giám đốc Agribank CN7 lại bị khởi tố tại tòa

 TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Ngoài mức án 20 năm tù về vi phạm quy định cho vay làm thất  thoát  601 tỉ đồng của Agribank chi nhánh 7, nguyên giám đốc chi nhánh này là Phạm Văn Cử còn bị khởi tố tại tòa về hành vi đưa và nhận hối lộ.

Nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 7 bị khởi tố tại tòa
Nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 7 bị khởi tố tại tòa

Ngày 21-12, TAND TP.HCM đã tuyên án 9 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh 7, Công ty TNHH thương mại Mai Khôi và một số đơn vị liên quan.

HĐXX đã tuyên đọc quyết định khởi tố tại tòa đối với Phạm Văn Cử (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 7) về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ.

HĐXX nhận định căn cứ vào phần xét hỏi công khai tại tòa và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy Cử có tham gia góp vốn dự án căn nhà số 421 Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) chung với Thắng nhưng trên thực tế bị cáo Cử không góp vốn mà vẫn có tên vợ là bà Nguyễn Hồng Nga đồng sở hữu nhà. Việc này có dấu hiệu đưa hối lộ và nhận hối lộ, do đó HĐXX quyết định khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ.

Mức án của 9 bị cáo trong vụ án như sau:

Sáu bị cáo thuộc nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Phạm Trịnh Thắng (Chủ tịch hội đồng thành viên công ty Mai Khôi) mức án chung thân, Dương Thị Kim Luyến (Giám đốc công ty Mai Khôi) 20 năm tù, Hoàng Văn Binh (Giám đốc Công ty Minh Khuê) 12 năm tù, Ngô Thị Thanh Mai (Giám đốc công ty Minh Khôi) 7 năm tù, Dương Công Kiên (Giám đốc công ty Minh Khôi) 8 năm tù, Huỳnh Trương Huy (nguyên giám đốc công ty Phú Nông Gia) 8 năm tù.

Các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên ngân hàng Agribank chi nhánh 7 gồm: Phạm Văn Cử (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 7) 20 năm tù, Kiều Đình Thọ (nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Agribank chi nhánh 7) 16 năm tù, Đỗ Thị Thu Hà (nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh Agribank chi nhánh 7) 9 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong quá trình ký kết, thực hiện các hợp đồng tín dụng từ năm 2009 đến năm 2011, giữa ngân hàng Agribank chi nhánh 7 với công ty Mai Khôi, các đối tượng Phạm Trịnh Thắng và vợ là Dương Thị Kim Luyến đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay, lập báo cáo tài chính nâng lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo, dùng tài sản thế chấp là giá trị lô hàng nhập khẩu, xuất khẩu và nhà đất, sau đó thay thế bằng quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai (thuộc dự án nhà ở cao tầng - trung tâm thương mại dịch vụ tại P.Phú Thuận, Q.7) khi chưa đứng tên sở hữu, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, sử dụng vốn sai mục đích chiếm đoạt hơn 172 tỷ đồng.

Cụ thể Thắng giữ vai trò chính, chỉ đạo vợ là Luyến lập báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính khống để được Agribank chi nhánh 7 cho vay vốn. Sau đó, các đối tượng này dùng tiền đã được giải ngân để mua sắm tài sản, đầu tư mua cổ phần, mua đất làm dự án và trả các khoản vay trước đó. Công ty Mai Khôi mất khả năng thanh toán cho ngân hàng Agribank chi nhánh 7 hơn 601 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đối tượng Binh, Mai, Kiên, Huy đã có hành vi gian dối trong việc ký khống các hợp đồng mua bán phân bón, xuất khống hóa đơn GTGT giúp công ty Mai Khôi chứng minh mục đích sử dụng vốn, giúp Thắng và Luyến chiếm đoạt tiền của Agribank chi nhánh 7.

Đối với cán bộ, nhân viên của Agribank chi nhánh 7 là Cử, Thọ, Hà đã thực hiện không đúng các quy định về bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng, vi phạm quy định về cho vay đối với công ty Mai Khôi, để cho các đối tượng ở công ty Mai Khôi chiếm đoạt số tiền lớn, gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh 7 hơn 601 tỷ đồng.

Trong vụ án, Cử giữ vai trò chỉ đạo cán bộ, nhân viên cấp dưới tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn, định giá để đồng ý thay đổi tài sản đảm bảo không đúng quy định, không kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn nên không phát hiện Mai Khôi sử dụng vốn vay sai quy định.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên