26/01/2015 12:11 GMT+7

Lăng kính: “Video phản hồi” hỗ trợ phòng ngừa bệnh tự kỷ

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Lancet Psychiatry)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Lancet Psychiatry)

TT - Thông qua những đoạn phim, các chuyên gia có thể giúp phụ huynh hiểu, điều chỉnh kịp thời cách thức giao tiếp với trẻ, nhờ đó giúp trẻ không bùng phát bệnh.

Chuyên viên tâm lý khám cho một trường hợp trẻ bị tự kỷ - Ảnh: T.T.D.

Sử dụng những đoạn video ghi lại hình ảnh phụ huynh đang tương tác với con để các chuyên gia tâm lý xem xét và đánh giá là một biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng ngừa cho những trẻ có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ. 

Thông qua những đoạn phim này, các chuyên gia có thể giúp phụ huynh hiểu và điều chỉnh kịp thời cách thức giao tiếp với trẻ, nhờ đó có thể giúp trẻ không bùng phát bệnh.

Trong một nghiên cứu đối chứng trên 54 gia đình trẻ có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ (có anh chị em đã bị bệnh này trước đó) được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.

Một nhóm có sử dụng biện pháp thu hình để phản hồi vào lúc trẻ 7-10 tháng tuổi và một nhóm không sử dụng.

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Manchester (Anh) nhận thấy nhóm trẻ có cung cấp các đoạn phim để nhận được sự tư vấn từ các nhà tâm lý đã có một sự cải thiện rõ nét về khả năng chú ý, giao tiếp bằng ngôn ngữ và xã 

hội khi so với nhóm đối chứng. Dù chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nhưng các nhà khoa học vẫn hi vọng rằng đây sẽ là một cách thức tiếp cận tự nhiên và đơn giản trong việc hỗ trợ phụ huynh phòng ngừa căn bệnh này cho trẻ.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Lancet Psychiatry)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên