16/04/2015 06:00 GMT+7

Lan tỏa thông điệp bảo vệ chó từ chiến dịch "Về đi Vàng ơi"

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY

TTO - Nếu ăn thịt chó, hãy block facebook - ca sĩ Trúc Nhân chia sẻ như thế và nhận ngay không ít "gạch đá" của những người xem thịt chó là một loại thức ăn.

Ánh mắt của một chú chó khi bị bắt đi - Ảnh trích từ clip của ACPA

Mỗi năm có hơn 5 triệu con chó bị giết mổ lấy thịt tại Việt Nam. Rất nhiều những con chó này là chó nhà bị đánh trộm.

Một chiến dịch mang tên “Về đi Vàng ơi!” vừa được Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) phát động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều nhân vật nổi tiếng như nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Charlie Nguyễn, ca sĩ Thu Minh, Uyên Linh, Trúc Nhân, Gil Lê, Trung Quân Idol, Suboi, Chi Pu…

Liên Minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) gồm tổ chức động vật Châu Á, tổ chức Thay đổi vì động vật, tổ chức Nhân đạo quốc tế và tổ chức Soi Dog.

"Con Vàng quay quắt tìm chủ của mình"

Chiến dịch "Về đi Vàng ơi" làm nhiều bạn đọc xúc động mạnh.

Chị Thanh Hằng (chủ tiệm làm tóc trang điểm Hằng, P.26, Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ ngay với Tuổi Trẻ  câu chuyện có thật ở gia đình chị : "Tôi thấy tên chiến dịch là "Về đi Vàng ơi", làm tôi rơi nước mắt vì nhớ chú chó nhỏ của mình. Tên chú chó ấy cũng là Vàng...

Tôi nuôi chú chó này từ lúc nhỏ. Tôi về quê hay lên thành phố gì, tôi cũng bồng nó theo. Nuôi được nhiều năm, Vàng bị bệnh, đi chích thuốc ở bác sĩ thú y liên tục, gia đình tôi những năm 90 rất khó khăn.

Một ngày, tôi đi làm, anh của tôi cùng một số người khác đã tìm bắt Vàng bỏ vào bao mang đi làm thịt vì thấy Vàng bệnh quá.

Em tôi kể, lúc bỏ Vàng vào bao, Vàng nghe thấy được mọi người nói mang làm thịt, nó lết lết chui vào gầm trốn. Khi mọi người bắt được Vàng, Vàng ngước mắt nhìn quanh như tìm kiếm tôi. Vàng đã chảy hai hàng nước mắt.... Nhà tôi hay ăn thịt chó nhưng từ năm 1990 đến nay, sau câu chuyện đó, tôi không ăn thịt chó nữa".

Ca sĩ Trúc Nhân thì xúc động chia sẻ: “Tôi đã rưng rưng nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh người ta cầm cái cây đập thẳng vào đầu một chú chó. Thật sự xót xa! ”.

>> Trúc Nhân

Hình ảnh các chú chó bị nhốt trích từ clip

Nhớ lại cảm giác khi xem video clip mà ACPA thực hiện về cảnh bắt trộm, vận chuyển và làm thịt chó, nam ca sĩ Trung Quân Idol nói: “Cách người ta đối xử với những con chó là quá độc ác, quá dã man”.

Trung Quân cho biết điều mong ước của bản thân là chiến dịch sẽ sớm đạt được 1 triệu chữ ký và nguyện vọng của rất nhiều người đang đồng lòng bảo vệ loài chó sẽ được lắng nghe, thấu hiếu.

>> Trung Quân Idol

Cảnh giết một chú chó ngay trước mắt những chú chó khác - Ảnh trích từ clip

Ca sĩ Uyên Linh, một người tham gia chiến dịch cho biết mình đã nghe những người bạn nước ngoài kể lại rằng đôi khi khách du lịch không muốn đến Việt Nam vì họ sợ phải nhìn thấy những hình ảnh dã man của việc trộm chó hoặc người trộm chó bị đánh đến chết.

“Linh muốn tham gia vào chiến dịch này cùng với những nghệ sĩ trẻ khác, dùng sự ảnh hưởng của mình để kêu gọi cộng đồng cùng hành động và giảm bớt những cảnh tượng chưa đẹp ở Việt Nam”.

Theo Uyên Linh, việc thay đổi nhận thức và hướng đến việc xóa bỏ những hình ảnh không đẹp sẽ còn rất lâu nhưng “nếu bây giờ không làm gì bao giờ mới xong nên phải làm ngay”.

“Linh hy vọng rằng vòng tròn lan tỏa của những người trẻ sẽ ngày càng rộng hơn để giảm thiểu đi nhu cầu ăn thịt chó, khi nhu cầu giảm thì lượng cung cũng sẽ phải giảm”, Uyên Linh bày tỏ.

>> Uyên Linh 

Ca sĩ Uyên Linh: Tôi phản đối việc từ chối yêu thương những con chó, con mèo bị dị tật bẩm sinh

Một thông điệp nữa mà Uyên Linh muốn truyền đi thông qua chiến dịch là việc chú trọng vào tình yêu thương thật sự và trách nhiệm sẻ chia dành cho động vật.

>> Uyên Linh 

1 triệu chữ ký bảo vệ chó

“Hãy hành động NGAY hôm nay để ngăn chặn việc trộm chó, đối xử tàn nhẫn và giết mổ chó lấy thịt dã man!”, đây là lời kêu gọi được đăng tải trên trang web www.baovecho.org của ACPA.

Trang web www.baovecho.org cũng đăng tải một đoạn video ghi lại cảm nhận của các nghệ sĩ khi chứng kiến hình ảnh những chú chó bị bắt đi và giết mổ tàn bạo, những con thú cưng, những người bạn của nhiều gia đình trở thành món mồi ngon trên bàn nhậu của nhiều người.

Các nghệ sĩ xúc động khi chứng kiến cảnh chó bị bắt đi, giết mổ

Hiện tại, rất nhiều người đã ký tên để cùng tham gia và chiến dịch 1 triệu chữ ký trình các cơ quan chức năng ban hành quy định về phúc lợi động vật.

Ghi nhận trong vòng một giờ đồng hồ, đã có hơn 10.000 người tham gia ký tên.

Rất nhiều người cũng đã bày tỏ sự đồng tình với chiến dịch “Về đi Vàng ơi!” bằng việc kể câu chuyện của mình tại facebook Liên minh bảo vệ chó châu Á ACPA. (https://www.facebook.com/lienminhbaovecho).

Cảnh tượng giết một chú chó ở các lò mổ - Ảnh trích từ clip

Với nhiều người, chó là một thành viên trong gia đình - Ảnh trích từ clip

Có rất nhiều chia sẻ của bạn đọc xung quanh câu chuyện hãy bảo vệ chó. Một bạn cho biết mình từng ăn thịt chó và thấy nó rất ngon nhưng “tôi không bao giờ ăn thịt chó nữa từ ngày tôi có một người bạn, một chú chó tên Ki”.

Một bạn đọc thẳng thắn bày tỏ: "Ăn thịt chó là độc ác vì chó là con vật có tình cảm giống như người, không xử hình sự tội trộm chó là thờ ơ với nỗi bức xúc của người dân, không cấm bán thịt chó là vô cảm..."

Cần hình thức nghiêm hơn với tội trộm chó?

Bạn đọc Hà Văn Thắng viết: Nên đưa tội trộm chó vào luật hình sự, phạt tù nặng, vì nay đó không phải là trộm nữa mà là cướp, nếu bị phát hiện kẻ trộm rất manh động, dùng dao, súng xung điện, thủy tinh nghiền nhỏ,... chống trả làm bị thương cho người dân.

Bạn đọc này phân tích thêm: Con chó nếu quy ra tiền thì ít nhưng về tinh thần thì không có gì đong đếm được, một con vật trung thành yêu quý, gia chủ có thể buồn phiền hàng tháng trời nếu một con chó bị mất, một con chó thân thiết có khác nào một thành viên trong gia đình?

Tính đến 15g chiều ngày 15-4, đã có hơn 65.000 người tham gia ký tên đồng hành cùng chiến dịch

Bạn đọc Thanh Tâm thì cho biết các nước phát triển như châu Âu, Mỹ họ quý chó, đưa chó vào quyền được sống và tôn trọng gần như con người.

“Chúng ta hãy chung tay bảo vệ thú cưng cũng như các loài động vật có ích cho con người. Luật giết mổ động vật phải nghiêm khắc hơn”, bạn đọc viết.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Huỳnh Phước Hiệp nói các quy định của Luật hiện hành đã đủ sức răn đe người trộm chó.

“Tuy nhiên, cách tính giá trị tài sản (là con chó) thì chưa phù hợp. Bởi chó không đơn thuần là vật nuôi mà còn là một người bạn của con người”, luật sư Hiệp nhận định.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên