17/12/2015 14:13 GMT+7

Lần thứ 33 Li-băng không bầu được Tổng thống

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 16-12, Quốc hội Li-băng thất bại lần thứ 33 trong việc bầu chọn tổng thống, bất chấp các kỳ vọng về sự đồng thuận hình thành xung quanh chính trị gia Suleiman Franieh - người bạn nối khố của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cựu tổng thống Li-băng Michel Sleiman Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Li-băng Michel Sleiman - Ảnh: Reuters

AFP cho biết Li-băng đã không có tổng thống từ tháng 5-2014 khi ông Michel Sleiman kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình bởi những người theo Công giáo, người Druze, người Hồi giáo theo dòng Sunni và Shiite không thể nhất trí về một ứng cử viên tổng thống.

Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực, tổng thống của Li-băng luôn được chọn từ cộng đồng Công giáo Maronite, trong khi thủ tướng là người theo dòng Sunni và chủ tịch quốc hội là người Shiite.

Hãng thông tấn National News Agency đưa tin chủ tịch quốc hội Nabih Berri đã lên lịch cho phiên họp mới vào 7-1-2016 sau khi cuộc bầu chọn lần thứ 33 không đạt đủ yêu cầu 2/3 số nghị sĩ có mặt, tức 86/128 nghị sĩ.

Cuộc họp bỏ phiếu bầu tổng thống lần này chỉ có 45 nghị sĩ tham dự. Đầu tháng 12, số người ủng hộ chính trị gia Frangieh tăng cao hơn bao giờ hết, tuy nhiên cơ hội của ông trở nên mờ mịt sau cuộc bầu cử thất bại ngày 16-12.

Trong khi đó, nhật báo Al-Akhbar thân cận với phong trào hezbollah của dòng Shiite cho biết họ sẽ không chấp nhận bất kỳ ứng cử viên nào khác ngoài Michel Aoun - người đứng đầu phong trào Yêu nước tự do (FPM).

FPM là đồng minh của Hezbollah trong liên minh 8-3, đối lập với liên minh 14-3 vốn thân phương Tây. Ngoài ra, các tay súng của Hezbollah tham chiến trong cuộc chiến tranh ở Syria cũng hỗ trợ cho chính quyền ông Assad.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên