09/08/2011 04:18 GMT+7

Lặn lội thân cò

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - 60 gia đình được trợ vốn lần này là 60 câu chuyện vượt qua khó khăn cho con đến trường của những người nông dân ở hai huyện Ân Thi và Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Trong đó có những phụ nữ phải đơn độc giữa cuộc mưu sinh, một mình lèo lái gia đình. Dù nghèo khó cùng cực họ vẫn cho con học hành tử tế, mong một ngày mai tươi sáng.

lubUGdNH.jpgPhóng to
Cậu con trai học lớp 4 Trần Vũ Thắng là niềm hạnh phúc của người mẹ nghèo khó Trần Thị Tiếp, một trong 60 nông dân được trợ vốn lần này - Ảnh: Thân Hoàng

Ngược xuôi muôn nẻo

Hôm nay trao vốn “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”

Hôm nay 9-8, báo Tuổi Trẻ, Công ty GreenFeed phối hợp cùng Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Hưng Yên tổ chức chương trình trợ vốn cho 60 hộ nông dân ở hai huyện Ân Thi và Kim Động. Theo đó, mỗi gia đình sẽ được nhận 10 triệu đồng tiền mặt và thức ăn chăn nuôi của Công ty GreenFeed (trị giá hơn 1 triệu đồng), đồng thời được công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí trong hai năm.

Tổng số vốn tài trợ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giai đoạn 2010-2012 do Công ty GreenFeed tài trợ lên đến 2,1 tỉ đồng.

4g sáng, chị Nguyễn Thị Thuận ở đội 9, thôn Phú Cường, xã Phú Thịnh (Kim Động) đã tất tả quang gánh ra đồng cắt cỏ cho bò, hái rau mang đi bán. 7g, chị tranh thủ rửa bát thuê cho các quán bán đồ ăn sáng ở chợ để kiếm 5.000-10.000 đồng mỗi buổi. 9g, chị lại vác cuốc vào làm thuê tại một trang trại ở xã bên. Cứ thế, hơn mười năm nay một mình nuôi con chị chưa có ngày nào nghỉ ngơi.

Đứa con đầu lòng của chị Thuận từ khi mới sinh ra đã ốm yếu, năm lên 3 tuổi cháu vẫn không biết đi, không biết nói. Đưa con lên viện khám chị như chết đứng khi bác sĩ kết luận con mình bị thiểu năng trí tuệ. Kể từ ấy gia đình nhà chồng bắt đầu hắt hủi. Chồng chị cũng chán nản không chịu làm ăn, bỏ bẵng vợ con. Đến khi mang thai đứa thứ hai được bốn tháng thì chồng chị bỏ nhà vào Nam, chị rời khỏi nhà chồng với hai bàn tay trắng.

Đưa con về sống nhờ trong gian bếp của nhà ngoại, chị Thuận vác bụng bầu xin đi làm thuê khắp nơi để có tiền nuôi con. May mắn cho chị: đứa con thứ hai sinh ra khỏe mạnh, ngoan ngoãn và càng lớn càng học giỏi. Trong gian bếp nhỏ dột nát, chị Thuận tâm sự: “Đứa bệnh hay đứa khôn cũng đều là con mình. Đứa bệnh thì phải kiếm tiền chăm sóc sức khỏe cho nó. Đứa khôn thì phải nuôi nó ăn học tử tế. Dù vất vả đến đâu tôi cũng sẽ cố để nuôi con nên người”.

Cũng một mình thân cò lặn lội nuôi con, chị Trần Thị Tiếp ở thôn Bàn Lễ, xã Vũ Xá (Kim Động) đã ly hôn bởi người chồng không chịu làm ăn thường xuyên rượu chè bê tha, đánh đập vợ con. Để có tiền cho con ăn học, chị phải nhiều năm ngược xuôi vào Sài Gòn giúp việc nhà, nấu cơm, rửa bát thuê. Mấy năm nay sức khỏe yếu chị Tiếp về quê mua ruộng để cấy, vay mượn vốn đầu tư nuôi lợn, nuôi gà.

Thế nhưng sự bất hạnh vẫn cứ bám riết cuộc sống của hai mẹ con chị khi cách đây hai tháng chị đã phải bán con bê là tài sản lớn nhất của gia đình để lấy tiền lên Bệnh viện K (Hà Nội) mổ u nang. “Nhiều đêm cứ ngồi bên bậu cửa khóc vì nghĩ bây giờ bệnh tật, lỡ có nằm xuống lấy đâu ra tiền cho con ăn học”, chị nghèn nghẹn giọng.

Cuộc sống của chị Nguyễn Thị Huyền ở thôn 3 Trà Phương, xã Hồng Vân (Ân Thi) chẳng mấy lúc được yên ổn bởi đã gần 10 năm nay chồng chị bỗng phát bệnh thần kinh bỏ nhà đi lang thang, lâu lâu có tìm về nhưng chỉ là để... đập phá đồ đạc, đánh đuổi vợ con. Một tay chị phải chăm sóc bố chồng bị mù, mẹ chồng hơn 80 tuổi sức khỏe đã yếu và nuôi ba đứa con ăn học.

Hằng ngày, buổi sáng chị đi phụ bán hàng trên huyện, buổi chiều ra đồng làm ruộng, buổi tối lại tranh thủ đan rổ rá để có thêm đồng ra đồng vào. Có chồng nhưng vẫn phải sống cảnh đơn độc, gần chục năm nay không có đêm nào chị được ngon giấc bởi phải suy nghĩ lo cái ăn cho gia đình, lo chuyện học hành cho con cái.

Vì con

MbvlXQLQ.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Huyền vừa nuôi mẹ chồng 80 tuổi, chăm cha chồng mù lòa, vừa nuôi ba con ăn học - Ảnh: THÂN HOÀNG

Cuộc sống vất vả gian nan là vậy nhưng những phụ nữ khốn khó này vẫn luôn hi vọng vào ngày mai tươi sáng bởi họ có những đứa con ngoan ngoãn, học giỏi.

Cô con gái lớn của chị Huyền là Nguyễn Minh Lý năm nay học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn nhiều năm đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Hằng ngày ngoài giờ học Lý đi chăn trâu thuê. Năm học nào ba chị em Lý cũng mang giấy khen về cho mẹ. “Mẹ bảo đời mẹ khổ rồi nên các con phải cố gắng. Năm nay em sẽ chăm chỉ hơn nữa để thi đỗ đại học, sau này có nghề nghiệp còn lo cho hai em” - Lý nói.

Với chị Trần Thị Tiếp thì cậu con trai Trần Vũ Thắng, năm nay học lớp 4 Trường tiểu học Vũ Xá, vừa là động lực vừa là niềm tự hào. Dù từ nhỏ phải sống xa vòng tay chăm sóc của mẹ, không có sự dạy bảo của cha nhưng Thắng vẫn lớn lên ngoan ngoãn, thông minh và mỗi năm đi học đều mang giấy khen về tặng bà, tặng mẹ. “Nghèo khổ mấy tôi cũng chịu được, chỉ cần con ngoan ngoãn và học giỏi là tôi vui rồi” - chị Tiếp chia sẻ.

Từ trong cùng cực nghèo khó, những người phụ nữ nghị lực này đã vượt lên tất cả, làm đủ mọi nghề để nuôi con ăn học. Với họ, cuộc sống phía trước dẫu còn nhiều gian nan nhưng tương lai tươi sáng đang dần được thắp lên từ những đứa con ngoan ngoãn, học giỏi.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên